Thứ Bẩy, 09/11/2013 - 07:01

10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh 2013

(Dân trí) - Trong số 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2013 theo xếp hạng của tạp chí Forbes, có tới 8 thương hiệu đến từ nước Mỹ. Ngoài ra, ưu thế áp đảo gần như tuyệt đối cũng thuộc về các thương hiệu thuộc lĩnh vực công nghệ mà dẫn đầu là Apple.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm nay. Dù gặp một số thách thức như giá cổ phiếu giảm 45% kể từ mức kỷ lục thiết lập vào tháng 9/2012 trước khi phục hồi một phần trong 6 tháng trở lại đây, thương hiệu Apple vẫn được định giá ở mức cao nhất. Các chuyên gia của Forbes nhận định, tên tuổi Apple đang mạnh hơn bao giờ hết, và năm nay là năm thứ ba liên tiếp hãng đứng ở vị trí thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí này.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 



8 vị trí đầu tiên của danh sách này thuộc về các thương hiệu Mỹ. Thương hiệu Samsung của Hàn Quốc và Louis Vuitton của Pháp đứng ở hai vị trí cuối. Tuy vậy, Samsung được ghi nhận là thương hiệu có giá trị tăng mạnh nhất trong năm qua, với mức tăng 53%.

100 thương hiệu lọt vào xếp hạng của Forbes nằm ở 15 quốc gia và thuộc 20 lĩnh vực khác nhau. Các thương hiệu đến từ Mỹ chiếm quá nửa danh sách, tiếp đó là nước Đức với 9 thương hiệu có tên trong danh sách, Pháp có 8 đại diện và Nhật Bản có 7. Công nghệ là lĩnh vực có nhiều thương hiệu nhất xuất hiện trong xếp hạng, bao gồm 8 cái tên công nghệ trong top 10. Trong top 5, Coca-Cola là doanh nghiệp không thuộc ngành công nghệ duy nhất góp mặt.

Dưới đây là 10 thương hiệu đắt nhất thế giới năm nay theo xếp hạng của Forbes:

1. Apple

Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 20%

Giá trị thương hiệu Apple cao ít nhất gần gấp đôi so với bất kỳ một thương hiệu nào khác trên thế giới. Trong quý 3 vừa qua, hãng này đạt mức doanh số điện thoại iPhone kỷ lục là 33,8 triệu chiếc. Ngoài ra, hãng còn bán được 14,1 chiếc máy tính bảng iPad và 4,6 triệu máy tính Mac.

2. Microsoft


Giá trị thương hiệu: 56,7 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 4%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Giá trị thương hiệu của “đại gia” phần mềm Microsoft đã gần như đi ngang trong 3 năm qua trong bối cảnh hãng này nỗ lực dịch chuyển sang lĩnh vực di động. Tuy nhiên, Microsoft vẫn là một trong những thương hiệu có tỷ suất lợi nhuận cao nhất thế giới, với mức lợi nhuận hoạt động 43% trong năm tài khóa trước. Ngoài ra, hãng cũng “bạo tay” chi tới 2,6 tỷ USD cho quảng cáo trong năm tài khóa vừa rồi.

3. Coca-Cola

Giá trị thương hiệu: 54,9 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 9%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Hãng Coca-Cola tiêu thụ được 13,5 tỷ chai nước giải khát cùng thương hiệu trong năm 2012, tăng 3% so với năm trước nhờ tăng trưởng doanh số tại các thị trường ngoài Mỹ. Năm ngoái, Coca-Cola là thương hiệu đầu tiên đạt 50 triệu lượt “like” trên mạng xã hội Facebook.

4. IBM


Giá trị thương hiệu: 50,7 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 5%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Thương hiệu IBM đã có lúc tưởng như gục ngã trước những khó khăn vào thập niên 1990, nhưng đã “tái sinh” trong hai thập kỷ qua và trở thành một thương hiệu hùng mạnh về phần mềm và dịch vụ công nghệ. Hãng này đã có 20 năm liên tiếp là công ty được cấp nhiều bằng sáng chế nhất ở Mỹ.

5. Google

Giá trị thương hiệu: 47,3 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 26%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Không chỉ là công cụ tìm kiếm trực tuyến số 1, Google còn là một “cỗ máy” in tiền khổng lồ. Năm 2012, hãng này đạt mức lợi nhuận trước lãi và thuế lên tới 13 tỷ USD.

6. McDonald's

Giá trị thương hiệu: 39,4 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 5%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
“Đế chế” đồ ăn nhanh McDonald’s liên tục bị chỉ trích vì những thực đơn không lành mạnh, nhưng đây vẫn là một thương hiệu khổng lồ. Hãng này phục vụ 69 triệu lượt khách hàng mỗi ngày tại 34.000 nhà hàng ở 119 quốc gia. Kỳ Olympic mùa đông 2014 ở Sochi, Nga sẽ đánh dấu lần thứ 10 liên tiếp McDonald’s là nhà hàng chính thức cho thế vận hội này.

7. General Electric (GE)


Giá trị thương hiệu: 34,2 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 2%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
GE đã chứng kiến mức tăng trưởng chậm chạp trong những năm gần đây, nhưng số đơn đặt hàng mà hãng nhận được đã đạt tổng trị giá kỷ lục 229 tỷ USD trong quý 3 năm nay. GE đã tận dụng được vai trò một nhà tài trợ Olympic của mình để tìm kiếm được những hợp đồng hấp dẫn về năng lượng, chăm sóc y tế và xử lý nước. Trong đó, Olympic Bắc Kinh 2008 đã đem về cho GE 700 triệu USD doanh thu.

8. Intel


Giá trị thương hiệu: 30,9 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: -4%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Intel là thương hiệu duy nhất trong top 10 có giá trị suy giảm trong năm qua. Intel và Microsoft là những tên tuổi thống trị thế giới máy tính cá nhân (PC) nhưng cả hai đều đang gặp khó trước sự nổi lên ngày càng mạnh mẽ của máy tính bảng và điện thoại thông minh.

9. Samsung

Giá trị thương hiệu: 29,5 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 53%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Samsung là thương hiệu có mức tăng trưởng giá trị mạnh nhất trong top 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes. Trong 3 năm qua, giá trị thương hiệu của hãng tăng 136%. Lợi thế của Samsung đến từ những sản phẩm điện thoại thông minh như chiếc Galaxy S4 và con chip nhớ. Trong quý 3, doanh số điện thoại thông minh của Samsung tăng 40% so với cùng kỳ năm trước lên 81,2 triệu chiếc, theo dữ liệu của IDC. Thị phần 31,4% của Samsung trên thị trường này lớn hơn thị phần của cả 4 hãng tiếp theo gộp lại.

10. Louis Vuitton


Giá trị thương hiệu: 28,4 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 16%


Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Louis Vuitton chính là thương hiệu xa xỉ đắt giá nhất thế giới. Các sản phẩm của thương hiệu này bao gồm đồ da, túi xách, vali, giày dép, đồng hồ, nữ trang, phụ kiện… Hầu hết các sản phẩm này đều được in họa tiết LV monogram. LV cũng là một trong những thương hiệu có mức lợi nhuận cao nhất với tỷ suất lợi nhuận gần 40%.
 
Phương Anh
Theo Forbes
 
VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước