Tôn trọng sự khác biệt của con - Điều cha mẹ cần biết

Xã hội hiện tại đang thay đổi từng ngày từng giờ với sự phân công lao động ngày càng rõ nét, sự chuyên môn hóa trong từng khâu công đoạn sản xuất ngày càng sâu sắc, sự sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong công việc ngày càng được đề cao.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức về sự phát triển đa dạng của học sinh, tôn trọng, khuyến khích phát triển cá nhân cũng như tạo sự hiểu biết, thân thiện và cởi mở giữa nhà trường, gia đình, xã hội, Hội thảo “Tôn trọng sự khác biệt” được tổ chức bởi Hệ thống Giáo dục CGD Victory vào sáng ngày 20/08 vừa qua, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành như GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại, TS. Tâm lí học Đinh Đoàn, NGƯT Lê Tiến Thành đã giúp các bậc phụ huynh có thêm cái nhìn sâu sắc về vấn đề “Tôn trọng sự khác biệt” từ đó giúp phát huy tối ưu khả năng tiềm ẩn, góp phần vào sự phát triển nhân cách và tri thức của trẻ.

Hội thảo: “Tôn trọng sự khác biệt - Điều cha mẹ cần biết giúp phát huy và tối ưu khả năng tiềm ẩn của trẻ.
Hội thảo: “Tôn trọng sự khác biệt - Điều cha mẹ cần biết" giúp phát huy và tối ưu khả năng tiềm ẩn của trẻ.

Hội thảo mở đầu bằng những chia sẻ chân thành về thực trạng giáo dục Việt Nam của GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại, cha đẻ của mô hình công nghệ giáo dục - thực nghiệm: “Giáo dục Việt Nam hiện nay đang phát triển theo hướng dạy cho trẻ cái giống mình hoặc giống người khác, khiến khả năng sáng tạo và cá tính của mỗi cá nhân bị bào mòn. Để nền giáo dục Việt Nam phát triển tích cực và thế hệ trẻ có cơ hội phát huy được hết năng lực tiềm ẩn, nhà trường cần bỏ bớt từ “phải” để học sinh biết mình nên làm gì, được làm gì, dịch chuyển quan niệm “giáo viên làm trung tâm” sang “học sinh là trung tâm”, tôn trọng suy nghĩ và cá tính riêng biệt.” - GS cho biết.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại, cha đẻ của mô hình giáo dục thực nghiệm, chia sẻ về khái niệm “Học sinh là trung tâm.
Giáo sư Hồ Ngọc Đại, cha đẻ của mô hình giáo dục thực nghiệm, chia sẻ về khái niệm “Học sinh là trung tâm".

Cũng trong buổi hội thảo, TS Tâm lí học Đinh Đoàn cũng chia sẻ về vấn đề Tôn trọng sự khác biệt theo những góc nhìn sâu sắc và đáng suy ngẫm: “Tôn trọng sự khác biệt là biểu hiện của khoa học văn hóa, lòng nhân ái và tính nhân đạo với mục đích cuối cùng là phát triển đi lên hướng tới Chân - Thiện - Mĩ. Chúng ta phải nỗ lực thúc đẩy một nền văn hóa tôn trọng, một nền văn hóa đề cao sự đa dạng, tôn trọng quyền lợi và sự khác biệt giữa các cá nhân để tạo ra một cuộc sống hạnh phúc cho chính mình và những người xung quanh”.

TS. Tâm lý học Đình Đoàn chia sẻ về triết lý “Hãy để con được là chính con.
TS. Tâm lý học Đình Đoàn chia sẻ về triết lý “Hãy để con được là chính con".

Hệ thống Giáo dục CGD Victory tự hào là một trong những cơ sở giáo dục kế thừa và phát huy mô hình trường thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại. Hiệu trưởng trường Tiểu học CGD Victory - NGƯT - Nguyên Vụ trưởng Vụ tiểu học Lê Tiến Thành chia sẻ: “Giáo dục chính là quá trình định hướng, điều chỉnh để tiến tới hoàn thiện mỗi cá nhân. Và nhiệm vụ của mỗi Nhà trường là thực hiện giáo dục toàn diện để mỗi học sinh phát triển hài hòa, phát huy tối đa năng lực cá nhân để trở thành chính mình, không phải là bản sao của một hình mẫu cụ thể nào”.

Hiệu trưởng trường Tiểu học CGD Victory - NGƯT Lê Tiến Thành chia sẻ về phương pháp giáo dục hướng tới “Tôn trọng sự khác biệt trong nhà trường.
Hiệu trưởng trường Tiểu học CGD Victory - NGƯT Lê Tiến Thành chia sẻ về phương pháp giáo dục hướng tới “Tôn trọng sự khác biệt" trong nhà trường.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia, các bậc phụ huynh đã cùng các chuyên gia thảo luận sôi nổi, bày tỏ quan điểm và băn khoăn của bản thân về vấn đề Tôn trọng sự khác biệt của con, từ đó giúp phụ huynh hiểu rõ hơn để có phương pháp giáo dục đúng đắn cho con được phát triển một cách tốt nhất.

Các bậc phụ huynh đã có những trải nghiệm quý báu về việc “Tôn trong sự khác biệt của trẻ.
Các bậc phụ huynh đã có những trải nghiệm quý báu về việc “Tôn trong sự khác biệt" của trẻ.

Hệ thống giáo dục CGD Victory cũng là một trong những cơ sở giáo dục áp dụng triết lý “Tôn trọng sự khác biệt - Phát huy tiềm năng của trẻ”.

Trong triết lý ấy, việc Tôn trọng học sinh, quyền của học sinh: Được Học - Được Chơi - Được Phát triển là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình giáo dục của hệ thống. Mọi học sinh tại Hệ thống Giáo dục CGD Victory đều được TÔN TRỌNG, phát huy quyền DÂN CHỦ và NHÂN VĂN trong hình thành nhân cách. Tại đây, các học sinh được giáo dục toàn diện, phát triển hài hòa và thích nghi với cuộc sống hiện đại. Học sinh có niềm vui thích khi đi học, hứng khởi khám phá những kiến thức, hiểu biết và tiềm năng mới, đúng như câu nói tâm huyết của GS.TSKH. Hồ Ngọc Đại: “Đi học là hạnh phúc. Mỗi ngày đến trường - Náo nức một ngày vui”.