Quảng Nam: Vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học, dạy học thêm không đúng quy định

(Dân trí) - Ngày 19/8, ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam đã tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học, các khoản thu ngoài ngân sách; dạy thêm học thêm không đúng quy định vẫn còn xảy ra…

Trong năm học qua, ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung đổi mới giáo dục. Quy mô, mạng lưới trường lớp được mở rộng với 791 trường, hơn 11 nghìn phòng học. Tỷ lệ huy động học sinh các cấp đạt khá cao. Số lượng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học tăng lên đáng kể, đến nay toàn tỉnh có 454 trường đạt chuẩn quốc gia. Số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên được nâng cao.

Ảnh: Dù có nhiều thành tích nhưng ngành giáo dục Quảng Nam vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. (Ảnh minh họa)
Ảnh: Dù có nhiều thành tích nhưng ngành giáo dục Quảng Nam vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. (Ảnh minh họa)

Tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đúng kế hoạch, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và công tác xóa mù chữ. Quảng Nam cũng tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều khởi sắc, thể hiện rõ qua 28 giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 6/6 sản phẩm đạt giải hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cùng kết quả cao tại các kỳ thi khác.

Với những thành tích đó, Sở GD-ĐT Quảng Nam được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc 8 lĩnh vực công tác trong năm học 2015-2016. Trong năm học mới 2016 - 2017, toàn ngành tiếp tục tập trung công tác đổi mới giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29.

Tuy có nhiều thành tích đạt được trong năm học vừa qua nhưng ngành giáo dục Quảng Nam vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là chế độ lương, thâm niên cho cán bộ quản lý giáo dục cấp sở, phòng và việc phân cấp quản lý giáo dục hiện nay còn một số nội dung chưa hợp lý.

Ở một số địa phương, đơn vị trường, lớp học xây dựng đã lâu nên bị xuống cấp cần phải có nguồn đầu tư sửa chữa hoặc xây mới. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên việc đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là yêu cầu trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng như việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Về đổi mới phương pháp dạy và học tuy có tiến bộ nhưng nhìn chung vẫn chưa đạt yêu cầu. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học chưa đồng bộ, nhất là các trường ở khu vực miền núi.

Đặc biệt, tình trạng học sinh bỏ học tuy có giảm so với năm trước nhưng vẫn còn xảy ra, nhất là ở cấp THPT. Tình trạng thu các khoản ngoài ngân sách, dạy thêm, học thêm không đúng quy định vẫn còn xảy ra; một vài trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Công Bính