6.000 học sinh toàn quốc tham dự kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo

(Dân trí) - Ngày 20/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN phối hợp cùng Học viện Phát triển Tư duy và Kỹ năng IEG tổ chức Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo tại Việt Nam. Kỳ thi thu hút sự tham gia của hơn 6.000 học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở đến từ khắp các tỉnh thành trên toàn Việt Nam.

Ban Tổ chức hy vọng việc đưa kỳ thi Toán lâu đời và lớn nhất thế giới về Việt Nam sẽ thúc đẩy phong trào dạy và học Toán theo xu hướng hội nhập quốc tế, tạo ra một sân chơi mở cho các em học sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh tiểu học và THCS trên cả nước có cơ hội tham gia một cuộc thi chuẩn quốc tế; Nâng cao chất lượng dạy và học toán; phát triển, bồi dưỡng các học sinh có năng khiếu Toán học; Khuyến khích học sinh nắm vững kiến cơ bản và thúc đẩy hiểu sâu các kiến thức Toán học; Giúp học sinh hiểu được vai trò của Toán trong Khoa học Tự nhiên và các hoạt động trong cuộc sống; Thúc đẩy sự hứng thú và niềm đam mê khám phá tri thức của học sinh không chỉ trong Toán học.

Gần 1.500 học sinh tham dự ở điểm thi Trường Marie Curie Hà Nội
Gần 1.500 học sinh tham dự ở điểm thi Trường Marie Curie Hà Nội

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (International Kangaroo Math Contest – IKMC) được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1991. Đây là kỳ thi Toán học có số lượng thí sinh tham dự lớn nhất trên thế giới – thu hút trên 6.000.000 thí sinh đến từ khoảng 50 quốc gia mỗi năm. Kỳ thi được tổ chức dưới hình thức phi lợi nhuận và lệ phí thi được sử dụng với mục đích nghiên cứu và phát triển Toán học cho khu vực.

Ban Tổ chức và điều hành Kangaroo Math bao gồm đại diện Bộ giáo dục của các quốc gia thành viên và đại diện các hiệp hội Toán học, các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức giáo dục trên thế giới.

Đối với các thí sinh tham dự, kỳ thi này sẽ tạo cơ hội tiếp cận một hệ thống đánh giá năng lực toán học tầm cỡ quốc tế để đo lường kết quả học tập của học sinh trên cả 3 góc độ: Hiểu, áp dụng thực tế và khả năng lập luận. Từ đó, kỳ thi hướng tới việc thúc đẩy sự hứng thú, niềm đam mê và thái độ học tập tích cực của thí sinh một cách toàn diện. Về phía nhà trường và gia đình, kỳ thi cung cấp một hệ thống đánh giá năng lực tư duy toán học của học sinh ở các cấp độ khác nhau để có định hướng phát triển cho khả năng tư duy về toán học cho từng học sinh.

Đề thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm được thể hiện song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt). Bài thi được chia làm 3 phần: Phần A: Câu hỏi ở mức độ dễ với mỗi câu trả lời đúng học sinh được 3 điểm; Phần B: Câu hỏi ở mức độ trung bình với mỗi câu trả lời đúng học sinh được 4 điểm; Phần C: Câu hỏi ở mức độ khó với mỗi câu trả lời đúng học sinh được 5 điểm.

PGS.TS Ngô Kim Long chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi
PGS.TS Ngô Kim Long chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi

PGS.TS Lê Kim Long – Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ: Lần đầu tiên một cuộc thi được gắn liền với đến một con vật mà nhiều học sinh yêu mến đó là Kangaroo. Con vật này thể hiện niềm khát khao, sức bật, luôn phấn đầu vươn lên và chắc chắn các bạn học sinh sẽ cảm nhận được điều đó. Ở cuộc thi này không có người thất bại, tất cả các em học sinh tham dự kì thi này đều là những người chiến thắng.

“Đây là một cuộc thi quốc tế nên chúng ta phải tuân thủ luật chơi của họ. Việt Nam tổ chức kì thi trước so với các nước nên toàn bộ thông tin về đề thi phải được giữ kín. Tất cả thí sinh dự thi phải nộp lại đề và giấy nháp” – PGS.TS Lê Kim Long nhắc nhở thí sinh trước khi vào phòng thi.

Nhiều học sinh bày tỏ sự thích thú với kì thi toán học quốc tế
Nhiều học sinh bày tỏ sự thích thú với kì thi toán học quốc tế

Cũng theo PGS.TS Long, với mỗi câu trả lời sai, học sinh bị trừ 1/4 số điểm tương ứng với số điểm của câu hỏi. Học sinh không trả lời không được cộng điểm. Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2016 được tổ chức với 3 cấp độ: Cấp độ 1: Học sinh lớp 1 – 2 - Thời gian thi: 45 phút - Số lượng câu hỏi: 18 - Số điểm ban đầu: 18 - Điểm tối đa: 90; Cấp độ 2: Học sinh lớp 3 - 4 - Thời gian thi: 60 phút - Số lượng câu hỏi: 24 - Số điểm ban đầu: 24 - Điểm tối đa: 120; Cấp độ 2: Học sinh lớp 5 - 6 - Thời gian thi: 75 phút - Số lượng câu hỏi: 30 - Số điểm ban đầu: 30 - Điểm tối đa: 150.

Năm học 2015-2016, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học Giáo dục (CERA) Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp cùng Học viện phát triển Tư duy và Kỹ năng IEG tổ chức kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo Math 2016 tại Việt Nam. Kỳ thi IKMC 2016 được tổ chức tại Việt Nam dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở với 3 cấp độ: cấp độ 1 (lớp 1 - 2) và cấp độ 2 (lớp 3 - 4) và cấp độ 3 (lớp 5 - 6).

Nguyễn Hùng