Vi rút Corona mới đang gây tử vong cho lợn ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một loại vi rút corona mới có nguồn gốc từ loài dơi đã giết chết hàng chục nghìn con lợn con ở Trung Quốc.

Vi rút Corona mới đang gây tử vong cho lợn ở Trung Quốc - 1

Một sát thủ không rõ danh tính nhằm vào loài lợn ở Trung Quốc đã được xác định là một loại vi rút corona mới. Và giống như vi rút SARS gây chết người, loại vi rút mới này cũng bắt đầu ở loài dơi.

Cuối năm 2016, lợn bắt đầu bị tiêu chảy nặng và nôn mửa tại các trang trại ở tỉnh Quảng Đông phía đông nam Trung Quốc mà không rõ lí do. Vào tháng năm năm 2017, căn bệnh này đã giết chết 24.693 con lợn con. Các thử nghiệm đã thất bại trong việc kiểm soát sự bùng phát của các loại vi rút thông thường ở lợn.

Loại vi rút SADS này khiến lợn tiêu chảy và nôn mửa.

Qua việc phân tích các mẫu từ những con lợn con ốm bệnh, các nhà nghiên cứu đã tập hợp sơ đồ chi tiết di truyền của loại vi rút gây ra hội chứng tiêu chảy cấp ở lợn, hay SADS. Nó có 95% mã di truyền giống với một loại vi rút corona khác, HKU2, được phát hiện ở loài dơi móng ngựa sống trong hang động vào năm 2016. Theo bài viết của các nhà nghiên cứu trên Nature ngày bốn tháng Tư, bằng chứng cho thấy hai loại vi rút corona này có chung nguồn gốc và SADS truyền từ dơi ra lợn.

Không có công nhân nào ở trang trại xét nghiệm dương tính với SADS, nên dịch bệnh có vẻ không lây truyền sang người. Nhưng những trường hợp người mắc SARS – hội chứng suy hô hấp cấp nặng – đầu tiên được ghi lại, xuất hiện cách trang trại lợn bị SADS tấn công 100km. Nghiên cứu bổ sung thêm bằng chứng rằng việc chú ý đến vi rút dơi có thể giảm bớt sự bùng phát vi rút trong tương lai - ở lợn và người.

Lộc Xuân (Theo Science News)