Vật liệu mới tiêu diệt vi khuẩn E. coli trong 30 giây

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Singapo đã tạo ra một loại vật liệu kháng khuẩn mới có khả năng trung hòa vi khuẩn E. coli trong vòng 30 giây. Báo cáo nghiên cứu đã được công bố vào tuần trước trên Tạp chí vật liệu nano Small.

Nghiên cứu này xuất hiện đúng một tuần sau khi các quan chức y tế Hoa Kỳ thông báo về sự hiện diện của một chủng siêu khuẩn được tìm thấy trong nước tiểu của một phụ nữ tại bang Pennsylvania (Hoa Kỳ), có khả năng kháng lại loại kháng sinh colistin “cuối cùng”.

"Mối đe dọa của các vi khuẩn kháng thuốc trên toàn cầu đã làm tăng nhu cầu cấp thiết đối với các vật liệu mới có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn có hại" Jackie Y. Ying, Giám đốc điều hành Viện Kỹ thuật sinh học và Công nghệ nano nói. "Vật liệu kháng khuẩn mới của chúng tôi có thể được sử dụng trong tiêu dùng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân để hỗ trợ những thói quen vệ sinh cá nhân và ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm".

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại vật liệu mới có khả năng tiêu diệt tế bào E. coli

Cấu trúc giống chuỗi của các phân tử trong các oligomer imidazolium hóa học mới được các nhà nghiên cứu tổng hợp, di chuyển xuyên qua màng tế bào của vi khuẩn E. coli và tiêu diệt vi khuẩn. Trong khi đó, các loại thuốc kháng sinh làm cho vi khuẩn trở nên yếu ớt nhưng chúng vẫn giữ cho màng tế bào và cấu trúc tế bào còn nguyên vẹn, cho phép các vi khuẩn sản sinh tế bào kháng thuốc mới.

"Vật liệu duy nhất của chúng tôi có thể diệt khuẩn nhanh và ức chế sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc", TS. Yugen Zhang, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích. "Các nghiên cứu về hóa học tính toán hỗ trợ những phát hiện thực nghiệm của chúng tôi về hợp chất giống chuỗi hoạt động bằng cách tấn công màng tế bào. Hơn nữa, vật liệu này cũng an toàn khi sử dụng vì vật liệu mang điện tích dương nhằm vào mục tiêu là các vi khuẩn điện tích âm mà không phá hủy các tế bào hồng cầu”.

Nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm khả năng của vật liệu trong việc chống lại vi khuẩn và nấm kháng kháng sinh như Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa và Candida albicans. Chuỗi phân tử tiêu diệt được 99,9% tế bào trong vòng chưa đến 2 phút.

N.P.D - NASATI (Theo Upi)