Tìm ra cách mới để đông lạnh và phục hồi phôi thai bằng tia laser

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ đã đạt được một bước đột phá quan trọng khi phát hiện ra cách để đông lạnh phôi thai cá vằn và sau đó lại phục hồi thành công nó.

Tìm ra cách mới để đông lạnh và phục hồi phôi thai bằng tia laser - 1

Các nhà khoa học thuộc Viện Sinh học Bảo tồn Smithsonian và Đại học Minnesota đã khám phá ra một cách để đông lạnh sâu và sau đó lại tái sinh thành công phôi thai cá vằn.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học ACS Nano, phương pháp mới sử dụng các tia laser và công nghệ nano này có thể áp dụng để “bảo quản phôi thai của cá, và với các điều chỉnh phù hợp sẽ có thể áp dụng cho phôi thai của các loài động vật có xương sống khác”.

Cần biết rằng từ lâu, việc bảo quản phôi cá bằng phương pháp đông lạnh đã là một thách thức với các nhà khoa học, bởi vì kích thước rất nhỏ của trứng cá khiến cho rất khó để có thể đóng băng và giải băng chúng mà không gây tổn hại tới cấu trúc hay tạo ra các tinh thể băng bên trong mô.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một phương pháp mới, trong đó tiêm trực tiếp chất bảo vệ đông lạnh (cryoprotectant) và các sợi nano vàng vào phôi.

Trong khi về cơ bản, chất bảo vệ đông lạnh hoạt động giống như chất chống đóng băng để bảo vệ phôi thai khỏi bị tổn hại khi chúng được nhúng vào ni-tơ lỏng, các sợi nano vàng lại là một phần quan trọng trong quá trình hồi sinh vì chúng giúp phân phối năng lượng một cách đồng đều trong phôi khi tiếp xúc với tia laser trong quá trình thực hiện, vì vậy, nó cho phép các nhà khoa học có thể làm tan trứng mà không gây hư hỏng gì.

Vì phôi cá vằn cũng khá giống với phôi của các loài thủy sinh khác, nên trong thực tế, phương pháp này cũng có thể dùng để bảo quản lạnh phôi của các loài khác.

Anh Thư (Theo Sputnik)