Tiền sẽ khiến bạn mắc bệnh?

(Dân trí) - Một phân tích về các vi khuẩn sống trên tiền giấy thu ở các bệnh viện và nhà ga ở Hong Kong cho thấy các mầm bệnh nguy hiểm có thể cư trú trên tiền giấy.

Nghiên cứu mới cho thấy các mầm bệnh nguy hiểm có thể sinh sôi trên tiền giấy

Nghiên cứu được trình bày chi tiết trên tạp chí sinh học Frontiers in Microbiology này đã mang đến các đầu mối về cách vi khuẩn và viêm nhiễm lan rộng trên khắp toàn cầu.

Sau khi thu thập vi khuẩn trên tiền giấy ở khắp Hong Kong, các nhà nghiên cứu đã cho chúng phát triển trong phòng thí nghiệm và thấy có sự hiện diện của các mầm bệnh nguy hiểm, trong đó có cả E.coli và Vibrio cholera.

Nhà nghiên cứu Jun Li tới từ Đại học Hong Kong cho rằng “tóm lại, tiền giấy đóng vai trò như môi trường và các mầm bệnh tiềm ẩn sinh sống khá tốt trên bề mặt tờ tiền”.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh vi khuẩn trên tờ tiền với vi khuẩn thu được ở bàn tay của các tình nguyện viên, vi khuẩn trong không khí ở nhà ga, trong nước uống và trầm tích biển. Kết quả cho thấy tiền giấy có chứa đa dạng vi khuẩn lớn nhất. Các nhà khoa học cũng phát hiện thấy giữa các vi khuẩn lấy từ tiền giấy có nồng độ gen kháng sinh cao hơn.

Theo nhà nghiên cứu Li, “lượng gen kháng sinh cao tìm thấy ở tiền giấy rất đáng quan tâm, và nó có thể dẫn đến kháng kháng sinh ở người và các môi trường khác.

Mặc dù, có thể nền kinh tế trong tương lai sẽ không còn lưu hành tiền mặt, nhưng hiện nay tiền giấy vẫn rất phổ biến. Nhà khoa học Li cho rằng các ngân hàng và nhà in tiền cần chú ý hơn nữa đến các mối nguy vốn có về vệ sinh khi xử lý tiền mặt.

Một nghiên cứu năm 2016 thấy rằng, tiền polyme chứa ít vi khuẩn hơn tiền làm từ cotton, cotton – linen hoặc giấy.

Anh Thư (Theo Upi)