Thương tổn não do chấn thương gây hại đường ruột

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trường Đại học Y Maryland đã tìm ra mối liên hệ hai chiều giữa tổn thương não do chấn thương (TBI) và sự thay đổi trong đường ruột. Những tương tác này có thể góp phần làm tăng khả năng nhiễm trùng ở bệnh nhân, và cũng có thể làm trầm trọng thêm tổn thương não mãn tính.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy TBI ở chuột có thể gây ra sự thay đổi chậm, lâu dài trong đại tràng và các nhiễm trùng do vi khuẩn theo sau đó ở hệ thống đường tiêu hóa có thể làm tăng hiện tượng viêm não sau chấn thương và mất mô liên kết. Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Brain, Behavior, and Immunity.

TBI có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột, và tương tự, rối loạn chức năng ruột có thể làm trầm trọng thêm chứng viêm não và mất mô sau TBI.

Kết quả cho thấy có sự tương tác mạnh mẽ giữa bộ não và đường ruột, giúp giải thích sự gia tăng tỷ lệ nhiễm trùng hệ thống sau chấn thương não và cho phép tiếp cận phương pháp điều trị mới.

Các nhà nghiên cứu đã biết TBI có ảnh hưởng đáng kể đến đường tiêu hóa, nhưng không nhận ra chấn thương não có thể làm cho ruột kết dễ thấm hơn, có khả năng cho phép các vi khuẩn gây hại di chuyển từ ruột đến các vùng khác của cơ thể và gây nhiễm trùng. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng máu gây ra bởi vi khuẩn cao hơn gấp 12 lần sau khi bị TBI và có nguy cơ tử vong do rối loạn tiêu hóa gấp 2.5 lần so với những người không bị thương.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chuột bị TBI. Họ phát hiện ra rằng thành bên trong ruột kết trở nên dễ thấm hơn sau khi chấn thương, những thay đổi này tiếp tục duy trì trong tháng tiếp theo.

Không rõ TBI làm thay đổi ruột như thế nào, một yếu tố quan trọng trong quá trình này có thể là các tế bào thần kinh đệm trong ruột (EGC). Các tế bào này tương tự như các tế bào thần kinh đệm hình sao trong não, và cả hai loại tế bào thần kinh được kích hoạt sau khi bị TBI. Sự kích hoạt này có liên quan đến viêm não góp phần gây tổn thương mô bị trì hoãn trong não. Các nhà nghiên cứu chưa xác định được sự kích hoạt ECG sau khi bị TBI gây tổn thương đường ruột hay là một nỗ lực phục hồi cho thương tổn.

Các nhà nghiên cứu cũng tập trung vào tính chất hai chiều của quá trình: rối loạn chức năng ruột có thể làm trầm trọng thêm bệnh viêm não và mất mô sau TBI. Họ đã tiêm Citrobacter rodentium vào chuột, một loài vi khuẩn giống với E. coli gây bệnh ở người. Ở chuột bị TBI bị nhiễm vi khuẩn này, bệnh viêm não trở nên tồi tệ hơn. Hơn nữa, ở vùng hồi hải mã, một vùng quan trọng cho trí nhớ, những con chuột bị TBI và sau đó bị nhiễm khuẩn sẽ bị mất nhiều nơ-ron hơn những con không bị nhiễm trùng.

Điều này cho thấy TBI có thể gây ra một chu kỳ luẩn quẩn, chấn thương não gây ra rối loạn chức năng ruột, sau đó có khả năng làm trầm trọng thêm tổn thương não ban đầu. Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự liên lạc hai chiều đường ruột - não bộ về những ảnh hưởng lâu dài của TBI.

N.K.L-NASATI (Theo Science Daily)