Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư vú

(Dân trí) - Một loại thuốc mới hứa hẹn có thể tăng gấp đôi thời gian sống cho bệnh nhân ung thư vú, bằng cách ngăn chặn sự phát triển khối u. Các chuyên gia nói rằng những phát hiện này sẽ có tác động quan trọng đối với phương pháp điều trị trong tương lai đối với một số bệnh ung thư.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Duke và Bang Ohio State cho biết, loại thuốc mới này cũng ngăn chặn được sự lây lan của các tế bào ung thư, họ đặt tên cho loại thuốc mới này là Fasnall.

Nhóm nghiên cứu đã tiêm thuốc Fasnall vào đàn chuột thử nghiệm, tỉ lệ sống sót trung bình 63 ngày, nhiều hơn gấp đôi tuổi thọ của chuột trong nhóm kiểm soát. Sau 3 tuần, các khối u ở chuột được tiêm Fasnall bằng 2/3 kích thước của những con chuột trong nhóm kiểm soát. Và khi các nhà khoa học đã cố gắng tiêm Fasnall cùng với thuốc carboplatin hóa trị, họ đã nhìn thấy các khối u co lại và kéo dài sự sống.

Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư vú - 1

Nghiên cứu tập trung vào những con chuột bị ung thư vú HER2 dương tính (nghĩa là nó có độ đạm HER2 cao hơn bình thường và điều này có thể khiến tế bào ung thư phân chia và tăng trưởng) một dạng bệnh ung thư mà 1/5 được chẩn đoán ở phụ nữ.

Tiến sĩ Jesse Kwiek, Giáo sư vi sinh, nhiễm khuẩn và miễn dịch ở bang Ohio, cho biết, vì vai trò quan trọng của một loại enzyme gọi là synthase axít béo (là một protein đa enzyme xúc tác tổng hợp axít béo) có trong nhiều loại ung thư.

Giáo sư Timothy Haystead Duke, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, loại thuốc Fasnall ức chế hoạt động bình thường của synthase axít béo, điều hòa tế bào tăng trưởng và tăng sinh. Các tế bào khối u khá phụ thuộc vào loại enzyme như một nguồn nhiên liệu cho sự sống. Fasnall ức chế khả năng của enzyme này để tạo ra axít palmitic, khi enzyme không hoạt động, axít palmitic xuất hiện và đi đến những nơi có nhiều lợi tích để tạo ra cái chết qua các tế bào ung thư.

Những con chuột trong nghiên cứu cho thấy không có dấu hiệu của tác dụng phụ lớn, chẳng hạn như tăng hoặc giảm cân hoặc thay đổi đáng kể trong các enzym gan, ông nói.

Fasnall cần kiểm tra thêm ở động vật trước khi nó có thể được sử dụng trong nghiên cứu ở con người, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các kết quả được công bố trên tạp chí Cell Chemical Biology.

Đ.T.V - NASATI (Lược dịch theo Dailymail)