Tại sao não ở thanh thiếu niên vẫn chưa thể xác định điều gì quan trọng?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng não của các thanh thiếu niên chưa phát triển đủ để đánh giá đúng mức độ quan trọng và điều chỉnh hành vi.

Tại sao não ở thanh thiếu niên vẫn chưa thể xác định điều gì quan trọng? - 1

Người trưởng thành thường có thể dễ dàng xác định tình huống nào cần thời gian và tập trung. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ý thức về thành công hay thất bại khiến người trưởng thành sẽ làm việc tốt hơn. Nhưng điều này dường như không đúng trong với những thanh thiếu niên.

Catherine Insel và nhóm cộng sự từ Đại học Harvard đã yêu cầu thanh thiếu niên từ 13 đến 20 tuổi họ chơi trò chơi khi đang được theo dõi bằng máy quét não fMRI. Trong một số vòng chơi, người tham gia kiếm được 20 xu nếu trả lời đúng và mất 10 xu nếu trả lời sai. Đồng thời, nhóm thiết kế những vòng đấu có tỷ lệ phạt/ thưởng cao hơn, câu trả lời đúng có giá 1 USD và câu trả lời sai là 50 xu.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng trong khi các tình nguyện viên lớn tuổi chơi tốt hơn trong các vòng đấu cao, những người trẻ tuổi vẫn không thay đổi - hiệu suất của họ không thay đổi tương ứng với mức cược thấp hay cao. Và các tình nguyện viên càng lớn tuổi, hiệu suất càng cao. Bà Insel cho biết: "Thật thú vị, khả năng điều chỉnh hiệu suất ở các mức cược dần dần thay đổi theo lứa tuổi”.

Khi nhóm quan sát hoạt động não của các tình nguyện viên, họ nhận thấy rằng khả năng cải thiện hiệu suất liên quan đến sự phát triển não. Một khu vực có tên gọi mạng lưới corticostriatal có vai trò đặc biệt quan trọng. Khu vực này kết nối đến khả năng nhận thức về kết quả và từ đó kiểm soát hành vi, phát triển cho đến khi thanh thiếu niên đạt ngưỡng 25 tuổi.

Catherine Insel cho biết mạng lưới corticostriat của một người càng phát triển, người đó càng thể hiện tốt hơn ở những nhiệm vụ quan trọng hơn.

Stefano Palminteri từ trường Đại học Ecole Normale Superieure, Pháp cũng cho rằng trường học nên cân nhắc lại cách đánh giá sự thể hiện của thanh thiếu niên. "Nghiên cứu cho thấy không nên đánh giá năng lực học sinh chỉ dựa vào kỳ thi cuối cùng", ông nói. Một ý tưởng tốt hơn là sử dụng nhiều bài kiểm tra nhỏ được thực hiện trong suốt cả năm.

Đoàn Dương (Theo New Scientist)