Sự thật đằng sau cái chết

(Dân trí) - Ngay cả sau khi chết, tế bào của cơ thể sẽ tiếp tục hoạt động. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các tế bào của cơ thể biểu hiện gen di truyền sau khi chết trong khoảng từ 24 đến 48 giờ.

Sự thật đằng sau cái chết - 1

Tất cả các chức năng sinh học làm cho cuộc sống có thể tồn tại được là bởi gen của chúng ta - đặc biệt là sự biểu hiện của những gen đó. Gần đây, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã quan sát hoạt động di truyền trong các tế bào sau khi cơ thể đã chết.

Gen và hoạt động di truyền được xác định bởi hai loại mã, DNA và RNA. DNA là những hướng dẫn, trong khi RNA đóng vai trò là thông dịch viên. RNA "thể hiện" DNA, đọc mã và dịch nó thành hành động - hoặc các chức năng sinh học.

Khi con người bị bệnh, nó thường bị gây ra bởi sự gián đoạn của quá trình chuyển đổi và quá trình biểu hiện gen.

Trong khi RNA có thể trực tiếp kiểm soát một số quy trình của tế bào, nó cũng cung cấp các hướng dẫn mã hoá cho các protein thực hiện nhiều chức năng tế bào. Nghiên cứu về những hướng dẫn được mã hoá này, chúng được gọi là thuật ngữ phiên mã (transcriptomics), là cách chính để các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các nhà máy tế bào nơi làm cho cuộc sống có thể diễn ra.

Để hiểu rõ hơn về hoạt động di truyền giúp trao đổi chức năng tế bào, các nhà khoa học cần phải nghiên cứu mẫu tế bào. Các mô và cơ quan lấy đi sau khi người chết cung cấp một lượng lớn các mẫu tế bào, nhưng cho đến bây giờ, các nhà khoa học vẫn không chắc chắn liệu các tế bào sau cơ thể chết có thể cung cấp một hợp chất chính xác cho các tế bào khi cơ thể còn sống hay không.

Theo RodericGuigó, giáo sư về sinh học tính toán tại Viện Khoa học và Công nghệ Barcelona: “Điều này có thể bạn đã nghĩ đến tức là khi cá thể chết đi, sẽ có sự suy giảm hoạt động của các gen".

Nhưng khi Guigó và các cộng sự của ông so sánh hoạt động di truyền trong tế bào từ mô tế bào của cơ thể đã chết và các mô cơ quan với hoạt động di truyền của máu thu được từ người còn sống, họ đã phát hiện ra di truyền tiếp tục sau khi cơ thể đã chết.

Nghiên cứu cho thấy, trong khi mức RNA sau khi chết không giảm, các dạng biểu hiện di truyền sẽ thay đổi sau khi chết. Một số loại RNA chuyển dịch thực sự tăng lên sau khi chết.

Giáo sư Guigó cho biết: “Có một phản ứng của các tế bào đối với cái chết của cá nhân. Chúng tôi thấy một số con đường, một số gen, được kích hoạt và điều này có nghĩa là đôi khi sau khi chết vẫn còn một số hoạt động ở mức độ phiên mã.

Nghiên cứu mới này ủng hộ những phát hiện của các nhà khoa học khác đã đưa ra định nghĩa y khoa về cái chết, nó không phải là cuối cùng và thậm chí cả các tế bào não có thể vẫn tiếp tục hoạt động trong một số trường hợp sau khi tim ngừng đập.

Một số nghiên cứu thậm chí gợi ý rằng ý thức của con người vẫn có thể tiếp tục sau khi xảy ra tử vong theo định nghĩa y khoa - được định nghĩa bằng việc mất chức năng tim và hô hấp.

Ngoài việc cung cấp một sự hiểu biết tổng thể tốt hơn về chức năng di truyền của các tế bào, nghiên cứu mới nhất cũng có thể gây ra các xét nghiệm pháp y mới, cho phép các nhà khoa học dự đoán chính xác hơn thời gian chết.

Guigó cho biết thêm: “Chúng tôi kết luận rằng có một dấu hiệu hoặc một dấu vân tay trong mô hình biểu hiện gen sau khi chết có thể được sử dụng trong khoa học pháp y, nhưng chúng ta không cố cho rằng luôn phải có một phương pháp có thể được sử dụng chúng trong thực tế.”

Theo UPI