Phương pháp mới chẩn đoán nhanh bệnh viêm đường tiết niệu

(Dân trí) - Một phương pháp xét nghiệm viêm đường tiết niệu mới, có thể cho kết quả trong vòng bốn tiếng, dự kiến sẽ có tác dụng chống các siêu vi trùng kháng thuốc.Các phương pháp truyền thống phải mất 2-3 ngày để xác định các vi khuẩn và kiểm tra mức độ kháng thuốc của chúng bằng xét nghiệm nước tiểu.

Thử nghiệm Minion nanopore mới phát triển tại Đại học East Anglia (UEA) có thể cho kết quả trong ít nhất là bốn giờ sau khi lấy mẫu xét nghiệm. Các nhà khoa học tuyên bố: xét nghiệm nhanh hơn sẽ giúp bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị nhanh và chính xác cho bệnh nhân bị nhiễm vi trùng kháng thuốc.

Viêm đường tiết niệu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất hầu hết bệnh nhân được kê thuốc kháng sinh. Hy vọng các thử nghiệm mới sẽ chấm dứt tình trạng bệnh nhân điều trị không cần thiết bằng cách loại trừ một số trường hợp.

Đây là bước ngoặt giúp chống lại sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc kháng vi sinh vật, một mối đe dọa lớn đang rình rập đối với sức khỏe cộng đồng.

Giáo sư David Livermore, thuộc Trường Y Norwich UEA, cho biết: "Xác định các tác nhân gây bệnh và sức đề kháng các thuốc kháng sinh cụ thể càng sớm càng tốt càng là chìa khóa để giảm số lượng bệnh nhân bị điều trị không cần thiết với các kháng sinh phổ rộng trong khi chờ kết quả từ phòng thí nghiệm vi sinh.

Biện pháp “đánh bom rải thảm” – điều trị bằng một loại kháng sinh phổ rộng trong khi chờ kết quả - dẫn đến quản lý kháng sinh kém. Điều quan trọng là bệnh trở nên nặng hơn. "Cách làm như vậy nhằm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Bằng cách đó, điều trị có thể được sàng lọc sớm hơn. "Điều này sẽ có lợi cho bệnh nhân-được điều trị kháng sinh hiệu quả, và xã hội- kho thuốc kháng sinh thu nhỏ được quản lý tốt hơn”.

Viêm đường tiết niệu (UTIs) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến các bệnh nhân được kê đơn thuốc kháng sinh. Trong khi hầu hết bệnh viêm nhẹ, nặng đều có thể dẫn đến việc phải nằm viện trong một thời gian và thậm chí đe dọa tính mạng.

Thiết bị Minion đo những thay đổi của dòng điện như các phân tử sinh học như DNA, đi qua các lỗ nhỏ trong một màng polymer. Biện pháp này có thể xác định các chuỗi DNA và các protein.

Phương pháp truyền thống phải mất 2-3 ngày để xác định vi khuẩn và kiểm tra sự kháng thuốc của chúng từ một mẫu nước tiểu.

Một nghiên cứu so sánh hiệu quả của các thiết bị Minion và các phương pháp chuẩn để xét nghiệm các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu được báo cáo trong Tạp chí Hóa trị Kháng khuẩn.

Tiến sĩ Justin O'Grady, từ Trường Y Norwich, cho biết: "Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng chuỗi trình tự Minion để chẩn đoán nhanh các tác nhân gây bệnh và kháng kháng sinh trong các mẫu lâm sàng, mà không phát triển chúng. Những cải tiến trong công nghệ chuỗi trình tự, phân tích dữ liệu và chuẩn bị mẫu có nghĩa là chúng tôi đã giảm thời gian quay vòng xuống còn bốn tiếng. “Có các kết quả nhanh chóng sẽ giúp các bác sĩ điều chỉnh kháng khuẩn rất sớm, thậm chí trước liều thuốc thứ hai phát cho bệnh nhân – phần lớn thuốc kháng sinh được phát trong khoảng mỗi tám tiếng một lần.'

Các nhà nghiên cứu chỉ ra một số thách thức vẫn còn. Các thử nghiệm hiện đang đòi hỏi nước tiểu bị nhiễm khuẩn nặng và phù hợp nhất với những ca khó. Thiết bị này cũng không thể phát hiện khi các đột biến ở các gen hiện có sản sinh ra các dạng kháng thuốc mới. Tiến sĩ O'Grady nói thêm: "Công nghệ này đang phát triển nhanh chóng và chúng tôi hy vọng sẽ khắc phục những hạn chế này trong tương lai gần."

Trần Nhung (Theo Dailymails)