Phương pháp khoa học giúp cải thiện các vấn đề về giấc ngủ

Dân trí Dường như việc có được một giấc ngủ ngon ngày càng trở nên khó khăn hơn. Có vô số những điều phiền nhiễu liên quan với nhau khiến bạn không thể ngủ đủ giấc.

Chúng ta phải ngủ từ 7 – 9 tiếng, nhưng rất nhiều người không đạt được mục tiêu đó mỗi đêm. Giấc ngủ có thể mang đến những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, chẳng hạn như giúp giảm cân, cải thiện trí nhớ và còn khiến chúng ta thấy vui vẻ hơn.

Vì vậy, nếu bạn nằm trên giường và gặp phải 9 vấn đề về giấc ngủ phổ biến sau đây, thì hãy thử những phương pháp khoa học bạn nên thực hiện.

9. Đau vai

Đặt gối ở đúng vị trí là một cách tốt để giảm bớt tất cả các loại cơn đau. Nếu bạn bị đau vai khi thức giấc, thì hãy thử ôm gối lúc đi ngủ.

Bạn đừng nằm nghiêng. Nếu bạn nằm nghiêng về một bên, và chỉ bị đau một bên vai, thì hãy thử nằm nghiêng về phía ngược lại.

8. Đau lưng

Nằm sấp khi ngủ có lẽ không phải là cách tốt nhất khi bạn bị đau lưng, mà việc để một chiếc gối vào dưới chân sẽ có tác dụng hơn. Nếu bạn ngủ nghiêng về một bên, hãy đặt gối giữa hai chân để giảm sự khó chịu.

Và hãy để một chiếc gối bên dưới bắp đùi nếu bạn nằm sấp.

Đặt một chiếc gối dưới chân nếu bạn nằm ngửa.

7. Đau cổ

Bạn hãy thay gối ít nhất 2 năm một lần, và nếu gối của bạn không còn giữ được hình dạng thì cũng là lúc bạn nên có một chiếc gối mới.

Trong một nghiên cứu, nhiều người cho rằng những chiếc gối cao su có hình dạng cố định là thoải mái nhất.

6. Không thể đi vào giấc ngủ

Sẽ rất khó để tránh xa chiếc điện thoại trước khi đi ngủ, nhưng bạn nên thử xem. Hãy tránh xa điện thoại ít nhất vài tiếng đồng hồ trước giờ ngủ. Ánh sáng xanh từ điện thoại có thể làm ảnh hưởng đến chu trình REM của bạn.

Không uống cà phê vài tiếng trước giờ ngủ.

Tập thể dục vào buổi sáng hoặc tối.

5. Không thể ngủ được

Cơ thể bạn cần được mát mẻ hơn trong lúc ngủ để có thể thư giãn tốt nhất.

Không uống rượu trước khi ngủ, vì rượu có thể làm giảm thời lượng giấc ngủ sâu REM của bạn.

Hãy đảm bảo nhiệt độ phòng trong khoảng từ 20 đến 22 độ C.

4. Không thể dậy nổi

Các nhà khoa học cũng gọi hiện tượng không thể thức dậy được là “social jet lag” (đó là sự chênh lệch giữa thời gian ngủ mà nhịp sinh học đòi hỏi với thời gian ngủ thực tế mà nghĩa vụ xã hội tạo ra cho mỗi chúng ta).

Hãy đặt báo thức và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày (kể cả cuối tuần) để cơ thể bạn có thể quen với điều đó.

3. Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản

Khoảng 7 triệu người Mỹ mắc phải chứng trào ngược dạ dày – thực quản. Hãy đến gặp bác sĩ để dùng thuốc cho phù hợp.

Nằm nghiêng về bên trái khi ngủ với một chiếc gối cao cũng có tác dụng.

2. Ngáy

Cho dù là bạn hay vợ/chồng gây ra tiếng ồn này thì vẫn có một số biện pháp can thiệp bạn có thể sử dụng để ngăn chặn. Nếu bạn là người ngáy thì hãy tránh nằm ngửa khi ngủ. Hãy nằm nghiêng về một bên hoặc đỡ đầu cao lên vài cm.

Bạn cũng có thể rửa mũi bằng nước muối trước khi ngủ và không được uống rượu.

1. Chuột rút ở chân

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân gây chuột rút ở chân trong khi ngủ, tuy nhiên đó có thể là do mỏi cơ và tổn thương thần kinh. Hãy thử xoa bóp phần bị chuột rút. Chườm nóng cơ và kéo giãn ra để giảm đau.

Anh Thư (Theo BI)