Phát hiện xác sinh vật giống khủng long được bảo tồn khá nguyên vẹn ở Ấn Độ

(Dân trí) - Xác sinh vật giống khủng long được phát hiện bởi một thợ điện đang dọn dẹp trạm biến áp đã bị bỏ hoang trong nhiều năm tại Uttarakhand, Ấn Độ. Nó được bảo quản khá nguyên vẹn với phần thịt vẫn còn dính trên xương.

Phát hiện xác sinh vật giống khủng long được bảo tồn khá nguyên vẹn ở Ấn Độ - 1

Xác được bảo quản này giống với một con khủng long nhỏ và đang làm cho các nhà khoa học bối rối chưa thể xác định được nó thực sự là gì. Hiện sinh vật này đã được gửi đi để phân tích, bao gồm cả việc xác định niên đại bằng carbon..

Deinonychus, Coelophysis và Dromaeosaurus là những con khủng long có hình dạng giống với sinh vật này. Chúng thuộc loài theropod (khủng long chân thú), một nhóm khủng long có kích thước từ khủng long bạo chúa T-rex đến khủng long họ thú nhỏ nhất Anchiornis.

Tiến sĩ Parag Madhukar Dhakate, người bảo vệ Dịch vụ Rừng Ấn Độ, nói rằng sinh vật này sẽ vẫn là một bí ẩn cho đến khi các phân tích khoa học hoàn tất.

"Nó giống như một con khủng long, nhưng chúng ta không thể nói gì cho đến khi tất cả các xét nghiệm được thực hiện", ông Dhahate chia sẻ.

Aaryan Kumar, nghiên cứu sinh tiến sĩ về Cổ sinh học ở Đại học Delhi, cho rằng không thể tồn tại bộ xương khủng long được bảo tồn tốt như vậy sau một thời gian dài.

Ông chia sẻ: "Loài khủng long không biết bay đã tuyệt chủng 65 triệu năm trước nhưng mẫu vật này giống với phân loài theropod, một phân loài khủng long bao gồm các loài ăn thịt hai chân.

Tuy nhiên, một bộ xương khủng long không thể được tìm thấy trong điều kiện được bảo tồn tốt như vậy sau hàng triệu năm mà không phải ở trong tình trạng hoá thạch.

“Giả thuyết khác là nó được bảo quản hóa học để lưu giữ trong một viện bảo tàng. Nhưng nếu trường hợp đó xảy ra, làm thế nào nó lại xuất hiện ở đây? "

Tiến sĩ Dhakate cho biết mẫu vật đã được gửi tới Tiến sĩ nghiên cứu cổ sinh vật học Bahadur Kotlia, thuộc Đại học Kumaun, để phân tích lịch sử.

Có những giả thuyết cho rằng xác chết này có thể là một bào thai động vật bị biến dạng của loài dê, tuy nhiên, đó vẫn là một bí ẩn.

Trong khi đó, các nghiên cứu mới đã cho thấy dấu vết những con khủng long lớn nhất thế giới được phát hiện cách đây 150 triệu năm là một con thú lớn dài ít nhất 115 feet (35 m) và nặng hơn 5.500 stone (35 tấn)

Những dấu vết lần đầu tiên được phát hiện cách đây 8 năm tại làng Plagne của Pháp ở Dãy núi Jura.

Kể từ đó, hàng loạt cuộc khai quật tại khu vực này đã phát hiện ra các dấu vết khác, trải dài qua hơn 150 m (492 feet). Chúng hình thành “đường ray khủng long chân thằn lằn” (sauropod trackway) dài nhất từng được tìm thấy.

Coelophysis và Dromaeosaurus là những con khủng long có hình dạng giống sinh vật này.

Các nhà khoa học Pháp đã kết luận rằng những con khủng long khổng lồ cách đây 150 triệu năm (thời kỳ đầu Tithonian của kỷ Jura) có chiều dài ít nhất 35 mét và có trọng lượng không dưới 35 tấn.

Đào Hiền (Theo Express)