Phát hiện nhiều loài động vật mới ở khu vực sông Mekong

(Dân trí) - Thằn lằn da cá sấu, rùa mai mềm và nhiều loài động vật mới được các nhà khoa học phát hiện ở khu vực sông Mekong trongnhững năm qua.

Phát hiện nhiều loài động vật mới ở khu vực sông Mekong - 1

Theo một báo cáo mới của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) có tên Stranger Species (Những sinh vật lạ), loài thằn lằn da cá sấu, dơi núi có mặt như móng ngựa, ếch nhiều màu đã được tìm thấy ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Loài thằn lằn và ếch mới được phát hiện cùng với hai loài chuột chũi trong một khu rừng ở miền Bắc Việt Nam. Loài rùa ăn ốc được tìm thấy đang bị giao bán ở một khu chợ ở phía đông bắc Thái Lan.

Loài dơi núi có mặt như móng ngựa.

Ông Stuart Chapman, đại diện của WWF tại khu vực sông Mekong, cho biết số lượng những loài động vật được phát hiện đã cho thấy sự đa dạng sinh học của vùng.

"Chúng ta đã phát hiện ra hơn hai loài mới mỗi tuần, hơn 2.500 loài trong 20 năm qua. Điều này cho thấy tầm quan trọng của vùng sông Mekong", ông nói.

Tuy nhiên, WWF cũng cảnh báo rằng nhiều loài sinh vật đang bị đe dọa do việc con người phá hủy môi trường sống để xây dựng cơ sở hạ tầng mới, nạn săn bắn và buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Loài rùa mai mềm được tìm thấy ở đông bắc Thái Lan.

Theo báo cáo Living Planet của WWF, số lượng cá, chim, động vật có vú, lưỡng cư và bò sát trên toàn cầu đã suy giảm 58% trong 50 năm qua. Quỹ cảnh báo rằng từ năm 1970 đến năm 2020, 2/3 số loài động vật trên toàn cầu sẽ biến mất nếu những hành động để giải quyết biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học không được thực hiện.

Theo WWF, vùng sông Mekong đang phải chịu áp lực từ việc khai thác mỏ, xây dựng đường, đập, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học.Những kẻ săn bắn và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ở Bushmea có thể sẽ khiến nhiều loài tuyệt chủng trước khi được phát hiện.

Ông Chapman nhấn mạnh: "Các loài động vật ở vùng sông Mekong nên được bảo vệ khỏi những kẻ săn bắn, buôn bán và sưu tầm động vật quý hiếm trái phép, họ sẵn sàng trả hàng ngàn USD cho những loài quý hiếm, lạ và nguy cấp nhất”.

Khánh Duy (Theo IB Times)