Phát hiện bất ngờ về loài chuột chũi không lông

(Dân trí) - Khi kiểm tra trong phòng thí nghiệm, chuột chũi không lông có thể sống đến 5 tiếng trong điều kiện thiếu ô-xy, trong khi con người sẽ chết trong vòng vài phút nếu ở tình trạng đó.

Phát hiện bất ngờ về loài chuột chũi không lông - 1

Nhà nghiên cứu Thomas Park cho biết: “loài chuột chũi không lông này đã sắp xếp lại một số khối trao đổi chất cơ bản để khiến nó có thể chịu đựng cực siêu trong điều kiện thiếu ô-xy”.

Một nghiên cứu mới cho thấy, khi những con chuột chũi không lông này ở trong điều kiện ít ô-xy, chúng sẽ chuyển hóa đường fructose giống như thực vật.

Tế bào não của hầu hết các động vật có vú, trong đó có cả con người, sẽ nhanh chóng chết đi khi bị thiếu ô-xy, đó là lý do tại sao lên cơn đau tim hoặc đột quỵ có thể dẫn đến tổn thương não nghiêm trọng. Khi những con chuột chũi không lông bị thiếu ô-xy, chúng sẽ tạo ra một cách thức trao đổi chất độc đáo làm cho các tế bào não của chúng trở thành một sợi dây cứu sinh.

Trưởng nhóm nghiên cứu – giáo sư Thomas Park, chuyên gia sinh học tại Đại học Illinois, Chicago – cho biết “đây chỉ là một khám đáng lưu ý mới nhất về loài chuột chũi không lông – một loài động vật có vú máu lạnh sống lâu hơn hàng chục năm so với các loài gặm nhấm khác, chúng hiếm khi bị ung thư và cũng không gặp phải các loại cơn đau”.

Khi các nhà nghiên cứu cho những con chuột này tiếp xúc với môi trường có nồng độ ô-xy thấp trong phòng thí nghiệm, họ đã đo được lượng đường fructose phóng thích vào trong máu của chúng. Các máy bơm fructose tí hon cung cấp loại đường tăng lực này cho tế bào não. Trước đây, điều này chỉ được thấy ở các tế bào ruột của động vật có vú.

Theo ông Park, “những con chuột chũi không lông này chỉ đơn giản sắp xếp lại một số khối trao đổi chất cơ bản để khiến cho nó có khả năng chịu đựng siêu hạng trong điều kiện thiếu ô-xy”.

Bằng cách làm chậm nhịp thở và nhịp tim, cùng với chuyển đổi đường fructose thành năng lượng, những con chuột này đã sống sót trong thời gian lên tới 5 tiếng ở điều kiện thiếu ô-xy, trong khi con người sẽ chết chỉ trong vài phút ở điều kiện như vậy.

Chuột chũi không lông là loài động vật có vú đầu tiên và duy nhất cho thấy sử dụng tình trạng tạm ngừng hoạt động cơ thể để bảo vệ bản thân trong điều kiện thiếu ô-xy.

Các nhà khoa học cho biết, chúng đã sử dụng khả năng độc đáo này để sống sót trong các hang nước ngầm chật chội, đông đúc và bức bí – nơi nồng độ khí ô-xy luôn thay đổi bất thường và có thể cạn kiệt nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng loài chuột chũi không lông này tránh được tình trạng phù phổi, tích tụ dịch trong phổi, và các nguy cơ khác khi ở trong điều kiện ô-xy thấp.

Anh Thư (Theo Upi)