Người ngoài hành tinh thông minh gửi tín hiệu tới Trái Đất?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chặn được các tín hiệu bí ẩn đến từ một cụm sao trong không gian sâu.

Người ngoài hành tinh thông minh gửi tín hiệu tới Trái Đất? - 1

Một nhóm các nhà khoa học đã bắt được 15 tín hiệu không thể giải thích từ ngoài vũ trụ, và họ cũng không loại trừ khả năng chúng đến từ một nền văn minh ngoài Trái Đất.

Các tín hiệu này đến từ một thiên hà nhỏ cách chúng ta gần ba tỷ năm ánh sáng. Chúng được phát ra từ một xung cường độ mạnh và được thu thập chỉ trong vòng năm tiếng đồng hồ.

Ông Andrew Siemion - giám đốc của trung tâm sáng tạo Breakthrough Listen, Đại học California, Berkeley (nơi đã phát hiện ra các tín hiệu này) - cho biết: “các xung đến từ nguồn như thế này chưa bao giờ có tần suất cao như vậy”.

Những tín hiệu như vậy còn được gọi là các xung vô tuyến nhanh (viết tắt là FRB). Trong trường hợp này, chúng được đặt tên là FRB 121102, và đến từ một khu vực trong vũ trụ, đó cũng chính là nơi đã từng phát hiện được các tín hiệu khác. Hình ảnh trên cho thấy bản ghi của 14 xung do nhóm nghiên cứu thực hiện.

Lời giải thích có thể đưa ra là các sao nơ-tron đang quay phát ra các xung năng lượng cực mạnh, các xung này đi khắp vũ trụ và nhóm nghiên cứu đã chặn được.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đề xuất rằng, có thể một nền văn minh ngoài hành tinh đang sử dụng các xung laser nhắm mục tiêu để cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ của họ. NASA cũng đang nghiên cứu một phương pháp tương tự để đưa các phi thuyền siêu nhỏ đến Proxima Centauri – ngôi sao nằm gần chúng ta nhất.

Nhà khoa học sau tiến sĩ Vishal Gajjar của trung tâm Breakthrough Listen cho biết “cũng như việc xác nhận là nguồn này ở trạng thái mới hoạt động, dữ liệu có độ phân giải cao do các thiết bị của trung tâm Listen thu được sẽ cho phép đo được các thuộc tính của những xung bí ẩn này với độ chính xác cao hơn bao giờ hết”.

Các nhà khoa học ở trung tâm Breakthrough Listen đã thông báo cho cộng đồng thiên văn học và cung cấp các phát hiện của nhóm nghiên cứu, với hy vọng những người khác có thể sẽ giúp đỡ tìm ra câu trả lời.

Anh Thư (Theo Mirror)