Nghiên cứu mới chỉ ra mực nước biển đang tăng nhanh

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy mực nước biển dâng không phải là thay đổi liên tục nhưng nó đang gia tăng. Theo tính toán mới, mực nước biển sẽ tăng trung bình 26 inch vào cuối thế kỷ này.

Nghiên cứu mới chỉ ra mực nước biển đang tăng nhanh

Ông Steve Nerem, giáo sư và nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu khoa học môi trường thuộc Đại học Colorado cho biết trong một thông cáo báo chí mới: "Đây chắc chắn là một ước tính thận trọng". "Phép ngoại suy của chúng tôi giả định mực nước biển tiếp tục thay đổi trong tương lai như nó đã thay đổi trong 25 năm qua. Với những thay đổi lớn chúng ta đang chứng kiến ​​trên các tảng băng ngày nay, điều đó có khả năng xảy ra".

Các nhà khoa học đã sử dụng các hình ảnh vệ tinh để đo mức nước biển dâng trong hai thập kỷ qua. Con số này cho thấy nước biển đang dâng lên nhanh chóng theo thời gian.

Vào đầu những năm 1990, biển mỗi năm tăng trung bình 0,1 inch. Ngày nay, biển tăng trung bình 0,13 inch / năm.

Các dữ liệu thủy triều được sử dụng trong phân tích gần đây nhất - được xuất bản trong tuần này trên tạp chí PNAS - được thu thập bởi một tổ hợp các vệ tinh quan sát Trái Đất do NASA, NOAA và các cơ quan không gian và thời tiết quốc tế khác quản lý.

Các nhà khoa học cho rằng nước biển dâng cao là kết quả của sự mất ổn định liên tục của các tảng băng trên trái đất.

Ông Brian Beckley, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Hàng không Vũ trụ Goddard của NASA, cho biết: "Khi bản ghi dữ liệu về khí hậu này tiếp cận ba thập kỷ, những dấu hiệu của băng đá ở Greenland và Nam Cực đang được tiết lộ trong các ước tính mực nước biển trung bình các vùng và toàn cầu.”

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học cảnh báo mực nước biển dâng tăng lên, nhưng hầu hết các dự đoán như vậy đều dựa trên các mô hình khí hậu và mô phỏng máy tính. Nghiên cứu mới nhất dựa trên các quan sát trực tiếp.

Nhà nghiên cứu Gary Mitchum, giáo sư tại Đại học Khoa học Hàng hải Nam Florida, cho biết: "Quá trình dự đoán bằng việc mô phỏng hiện nay đã được thay thế bằng những phát hiện trực tiếp từ các quan sát. Tôi nghĩ rằng đây là một thay đổi khi cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu diễn ra.”, "Ví dụ khu vực Vịnh Tampa đã được xác định là một trong 10 khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới do nguyên nhân mực nước biển dâng và tỷ lệ mực gia tăng của nước biển đang là mối quan tâm lớn".

Quang Thiên (Theo UPI)