Nghiên cứu cho thấy, quá nhiều đồ chơi không tốt cho trẻ em

Dân trí Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em có quá nhiều đồ chơi dễ bị phân tâm và không tham gia vào thời gian chơi chất lượng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Toledo ở Ohio, Hoa Kỳ đã chọn 36 trẻ mới biết đi, trong đó có 9 bé trai và 27 bé gái, và đưa chúng chơi trong một căn phòng trong nửa giờ với 4 món đồ chơi hoặc 16 đồ chơi.

Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ đã sáng tạo hơn nhiều khi có ít đồ chơi hơn. Chúng cũng chơi với nhau lâu hơn 2 lần, nghĩ đến việc sử dụng mỗi đồ chơi nhiều hơn, kéo dài và mở rộng các trò chơi của chúng.

Các tác giả kết luận rằng cha mẹ, trường học và nhà trẻ nên đóng gói hầu hết các đồ chơi của chúng và chỉ cần xoay quanh một số lượng nhỏ đồ chơi thường xuyên, để khuyến khích trẻ em sáng tạo hơn và cải thiện sự chú ý của chúng.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Carly Dauch, cho biết: "Nghiên cứu này nhằm xác định xem số lượng đồ chơi trong môi trường trẻ mới biết đi có ảnh hưởng đến chất lượng chơi của trẻ hay không.

"Số lượng đồ chơi nhiều hơn với điều kiện 16 đồ chơi dường như ảnh hưởng đến thời lượng và chiều sâu trò chơi. Sự hiện diện các món đồ chơi khác có thể đã tạo ra một nguồn bên ngoài gây mất tập trung.

"Trong giai đoạn bé tập đi, trẻ phát triển, nhưng có thể chưa được hoàn chỉnh, chưa kiểm soát mức độ chú ý. Sự chú ý của chúng, và do đó, trò chơi của chúng có thể bị gián đoạn bởi các yếu tố trong môi trường gây rối.

"Các kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng một lượng lớn đồ chơi có thể tạo ra sự phân tâm như vậy.

"Khi được cung cấp ít đồ chơi hơn, trẻ chơi với một đồ chơi dài hơn, cho phép chúng tập trung tốt hơn để khám phá và chơi một cách sáng tạo hơn".

Theo dailymail, nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng có điều khiển sinh học thúc đẩy các bé trai thích xe tải, xe hơi và các đồ chơi bạo lực như súng hoặc binh lính đồ chơi. Trong khi đó các bé gái luôn thích chơi búp bê, mỹ phẩm hoặc đồ chơi thiên về cuộc sống gia đình.

Các em gái thường có xu hướng bị ảnh hưởng bởi cha mẹ, người lớn và trẻ em xung quanh, và những gì chúng đọc và nhìn thấy trên truyền hình nhiều hơn những đứa bé trai.

Người Anh chi hơn 3 tỉ bảng Anh mỗi năm cho đồ chơi và các cuộc khảo sát cho thấy một đứa trẻ điển hình sở hữu 238 đồ chơi, nhưng bố mẹ cho rằng chúng chỉ chơi với 12 món đồ 'yêu thích' mỗi ngày, chỉ chiếm 5% đồ chơi.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các nghiên cứu cho biết rằng quá nhiều đồ chơi có thể làm trẻ mất tập trung. Trong những năm 1990, các nhà nghiên cứu Đức, Elke Schubert và Rainer Strick đã tiến hành thử nghiệm, đồ chơi đã được đưa ra khỏi nhà trẻ Munich trong ba tháng.

Chỉ sau vài tuần, các em đã điều chỉnh lại và cuộc chơi trở nên sáng tạo và mang tính xã hội hơn rất nhiều. Họ đã xuất bản các phát hiện của họ trong một cuốn sách, Nhà trẻ không đồ chơi (The Toy-free Nursery).

Trong cuốn sách của mình, ClutterFree with Kids, tác giả Joshua Becker cũng cho rằng đồ chơi dành cho trẻ em ít hơn là tốt hơn vì những phòng chơi nhỏ giúp khuyến khích sự sáng tạo, giúp phát triển các khoảng chú ý và dạy trẻ về việc chăm sóc tài sản của mình.

Ông nói: "Một đứa trẻ hiếm khi học cách đánh giá cao đồ chơi trước mặt chúng khi có vô số các lựa chọn vẫn còn lại trên kệ. Khi trẻ em có quá nhiều đồ chơi, chúng sẽ tự nhiên chăm sóc chúng ít hơn. Chúng sẽ không học về giá trị món đồ nếu luôn có lựa chọn sẵn sàng thay thế”.

"Ít đồ chơi khiến trẻ em trở nên tháo vát bằng cách giải quyết vấn đề chỉ với những vật liệu đang có trong tay. Và tháo vát là một món quà không giới hạn”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Behavior and Developmenta.

Đào Hiền (Tổng hợp)