NASA công bố ảnh mới nhất chụp Trái đất vào ban đêm

(Dân trí) - Lần đầu tiên kể từ năm 2012, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố những bức ảnh chụp bề mặt Trái đất vào ban đêm. Và đó là những bức ảnh tuyệt đẹp.

Những hình ảnh của Trái đất về ban đêm không chỉ đem lại sự trầm trồ thán phục vì vẻ đẹp và sự độc đáo của chúng mà còn hữu ích cho rất nhiều lĩnh vực. “Chúng ta có thể theo dõi, giám sát quá trình đô thị hóa, quá trình di dân, mức độ tiêu thụ năng lượng hay các thay đổi về phát triển kinh tế của một thành phố”, Miguel Román người đứng đầu nhóm nghiên cứu và phát triển dự án của NASA cho biết.

Sau 4 năm kể từ lần công bố ảnh ban đêm gần nhất, Román cùng các đồng nghiệp đã nỗ lực để tạo ra những bức ảnh rõ nét hơn và chính xác hơn nhờ vào vệ tinh quan trắc ban đêm Suomi được phóng lên vào năm 2011. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều cách khác nhau để xử lý việc ánh sáng vào ban đêm bị bức xạ, tán xạ và phản xạ bởi mặt đất, khí quyển và bề mặt đại dương.

Thử thách lớn nhất khi chụp ảnh vệ tinh vào ban đêm là chuyển động của mặt trăng sẽ làm thay đổi ánh sáng chiếu xuống Trái đất. Bên cạnh đó là lớp phủ thực vật theo mùa, lớp phủ của băng tuyết hay những đám mây cũng là những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng ảnh. Các nhà khoa học đã phát triển các kỹ thuật viễn thám để lọc bỏ các nguồn sáng không liên quan, đồng thời gắn lên vệ tinh một thiết bị có tên VIIRS có thể dò được các photon của ánh sáng phản xạ từ bề mặt Trái đất và trong khí quyển ở 22 bước sóng khác nhau. VIIRS là thiết bị vệ tinh đầu tiên có thể định lượng ánh sáng truyền qua và phản xạ, cho phép các nhà nghiên cứu tách biệt được cường độ, loại và nguồn của ánh sáng ban đêm.

Vệ tinh địa cực Suomi còn được gắn một đầu đo ánh sáng thấp có thể tách biệt được ánh sáng tốt hơn 6 lần về độ phân giải không gian và 250 lần về mức sáng so với các vệ tinh cũ. Quan trọng hơn, Suomi là một vệ tinh dân sự và do đó các dữ liệu được quyền truy cập miễn phí phục vụ cho mục địch nghiên cứu và học tập.

Bạn đọc có thể truy cập miễn phí TẠI ĐÂY