Mụn trứng cá tiết lộ bí mật chỉ ra phương pháp điều trị mới

(Dân trí) - Trong một phát hiện có thể dẫn đến phương pháp điều trị mới cho mụn trứng cá, các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra cách vi khuẩn gây viêm da mà trước đây không được công nhận.

Da là bộ phận đầu tiên của cơ thể chống lại vi trùng xâm nhập. Nhưng da cũng luôn tiếp xúc với tất cả các loại vi khuẩn và thường là không có cuộc xung đột nào cả.

Mụn trứng cá tiết lộ bí mật chỉ ra phương pháp điều trị mới - 1

"Một câu hỏi lớn là tại sao da của chúng ta lại chịu đựng được tất cả các loại vi khuẩn”, nhà nghiên cứu chính tiến sĩ Richard Gallo, chủ tịch lâm thời về da liễu tại Đại học California, San Diego cho biết.

"Thông thường, chúng ta chung sống hòa bình với vi khuẩn. Tuy nhiên, tại những thời điểm nhất định, cơ chế phòng vệ này bị phá vỡ và bạn bị nhiễm trùng."

Trong nghiên cứu của mình, nhóm của Gallo tập trung vào vi khuẩn Propionibacterium acnes. Như tên cho thấy, vi khuẩn có thể góp phần vào việc bị mụn trứng cá cũng như là một số bệnh nhiễm trùng khác.

Thông thường, P. acnes sống trên da một cách vô hại. Nhưng khi các vi khuẩn ở trong một số trường hợp nhất định, như trong lỗ chân lông bị tắc, bao quanh bởi chất dầu và không có không khí, chúng có thể gây ra phản ứng viêm được gọi là mụn trứng cá.

Nhóm nghiên cứu của Gallo cho biết họ tìm thấy manh mối là tại sao.

Trong các thí nghiệm ở trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu thấy rằng ở những điều kiện nhất định, P. acnes sẽ tiết ra các axit béo ức chế hai enzym trong tế bào sừng, là tế bào tạo nên hầu hết lớp ngoài cùng của da. Điều này lại làm tăng phản ứng viêm của tế bào.

Gallo cho biết, "Về cơ bản, các nhà khoa học đã phát hiện ra một cách mới mà vi khuẩn gây viêm nhiễm."

Những phát hiện này, theo Gallo, có thể giúp giải thích quá trình cơ bản về mụn trứng cá và viêm nang lông, là sự viêm của nang lông gây ra chỗ sưng u lên giống như mụn hoặc các triệu chứng về da khác.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 28/10 trên tạp chí Science Immunology.

Tiến sĩ Adam Friedman, phó giáo sư da liễu tại đại học Y và Khoa học Y tế George Washington tại Washington, DC, cho biết ngay khi mà các nhà khoa học hiểu rõ hơn về "nguyên nhân tại sao", họ có thể khởi phát sự phát triển các phương pháp điều trị mới.

Friedman, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết phát hiện này "mở nhiều cánh cửa" cho các nghiên cứu trong tương lai.

Hiện nay đã có một số phương pháp điều trị mụn trứng cá ở đâu đó theo quá trình được mô tả trong nghiên cứu này, Friedman nói. Các phương pháp này có thể nhắm vào mục tiêu là chất dầu dư thừa trong lỗ chân lông, chính bản thân vi khuẩn, hoặc phản ứng viêm của da.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có bất kỳ cách tiếp cận thực sự mới nào để chiến đấu với mụn trứng cá trong một thời gian, theo Friedman. "Càng có nhiều loại thuốc hơn để lựa chọn, càng tốt hơn", ông nói.

Ở phạm vi rộng hơn, Friedman cho biết, nghiên cứu này cho thấy cách thức vi khuẩn thường trú ở cơ thể con người không chỉ là một sự đi kèm.

"P. acnes không chỉ là “người ngoài cuộc”," ông cho biết. "Sinh vật này có thể thực sự làm thay đổi cách mà hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động.

"Về cơ bản chúng ta như là một hành tinh đối với tất cả các vi khuẩn này, và chúng ta chịu đựng chúng," Friedman nói. "Giờ đây chúng ta đang khám phá thêm về cách thức chúng có thể thực sự điều chỉnh chúng ta."

Linh Trang (Theo medicalxpress )