Một tiểu hành tinh lớn sẽ bay ngang qua Trái Đất vào ngày 1/9

(Dân trí) - NASA cho biết một tiểu hành tinh lớn sẽ bay vụt qua Trái Đất ở khoảng cách an toàn – 7 triệu km.

Một tiểu hành tinh lớn sẽ bay ngang qua Trái Đất vào ngày 1/9 - 1

Tiểu hành tinh Florence được đặt tên theo Florence Nightingale (1820 – 1910 - nhà sáng lập của ngành y tá hiện đại)

A. Theo như Kính viễn vọng Không gian Spitzer và Nhiệm vụ săn tìm các tiểu hành tinh và sao chổi (NEOWISE) của NASA đo được, thì tiểu hành tinh Florence có kích thước khoảng 4,4km.

Ông Paul Chodas, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái Đất (CNEOS) ở Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA tại Pasadene, California cho biết “trong khi vào ngày 1/9 sẽ có nhiều tiểu hành tinh bay gần Trái Đất hơn, nhưng tất cả các tiểu hành tinh đó đều nhỏ hơn so với Florence”.

“Florence là tiểu hành tinh lớn nhất bay gần Trái Đất như vậy kể từ khi NASA lập chương trình để phát hiện và theo dõi các tiểu hành tinh gần Trái Đất”.

Đây là cuộc đụng độ trong khoảng cách gần nhất của tiểu hành tinh này với Trái Đất kể từ năm 1890, và cũng là khoảng cách gần nhất cho tới năm 2500.

NASA cho biết, độ sáng của Florence sẽ tăng lên 9 độ vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9, khi đó chúng ta có thể quan sát được bằng kính thiên văn cỡ nhỏ trong vài đêm khi nó di chuyển qua các chòm sao Nam Ngư (Piscis Austrinus), Ma Kết (Capricornus), Bảo Bình (Aquarius), Cá Heo (Delphinus).

Cuộc chạm trán tương đối gần này đã mang đến cho các nhà khoa học cơ hội nghiên cứu tiểu hành tinh này ở khoảng cách gần.

Tiểu hành tinh Florence do nhà khoa học Schelte Bobby Bus ở Đài quan Thiên văn Siding Spring (Úc) phát hiện tháng 3 năm 1981.

Florence được kỳ vọng là một mục tiêu tuyệt vời cho các trạm quan sát bằng ra-đa trên mặt đất. Hiện nay, hệ thống ra-đa Goldstone Solar System Radar ở California (Mỹ) và Đài quan sát Arecibo của Tổ chức Khoa học Quốc gia Puerto Rico đã lên kế hoạch để chụp ảnh tiểu hành tinh này.

Các hình ảnh ra-đa sẽ cho thấy kích thước thật của Florence và có thế tiết lộ chi tiết bề mặt nhỏ tới 10m.

Anh Thư (Theo Economic Times)