Một loại gen đơn lẻ sẽ quyết định nguy cơ mắc bệnh Crohn của bạn

(Dân trí) - Nghiên cứu về loại gen này có thể sẽ giúp tìm ra phương pháp điều trị cho căn bệnh viêm ruột mãn tính, và không chỉ vậy, rất có thể nó sẽ giúp chữa trị được cả bệnh Parkinson.

Một loại gen đơn lẻ sẽ quyết định nguy cơ mắc bệnh Crohn của bạn - 1

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một gen đơn lẻ có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ bạn mắc phải bệnh Crohn tùy thuộc vào biến thể gen mà bạn có. Chính loại gen này cũng có thể liên quan đến bệnh Parkinson, tức là bác sĩ có thể tìm ra cách chữa trị cho cả hai loại bệnh này thông qua gen này.

Khi không phải là vỏ gói chai sốt Heinz bị nuốt sáu như năm trước, bệnh Crohn là một bệnh viêm khá nghiêm trọng. Chủ yếu ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, căn bệnh này là do một phản ứng tự miễn dịch dẫn tới sự viêm ruột và đường ruột quá mức, đau đớn và lâu dài.

Các mô bị viêm xung quanh hệ tiêu hóa trở nên dày và bị sung, và thậm chí có thể khiến các vết loét phát triển. Căn bệnh mãn tính này có thể phát bệnh trong suốt cuộc đời một người, và trong những trường hợp nghiêm trọng, các bác sĩ thậm chí có thể quyết định hành động mạnh mẽ và loại bỏ những phần ruột bị viêm.

Ruột viêm của bệnh nhân mắc bệnh Crohn.

Căn bệnh này được cho là bị gây ra bởi sự kết hợp các yếu tố di truyền và môi trường, mặc dù vào thời điểm này vẫn chưa rõ chúng kết hợp với nhau ra sao. Người ta cho rằng có hơn 500 nghìn người Mĩ mắc bệnh Crohn, và nó có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn ở những người có gốc Bắc Âu và Do Thái Ashkenazi.

Trong nghiên cứu mới nhất, được đăng trên tạp chí Y học Tịnh tiến, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm thông qua bộ gien của 5.700 người Do Thái – có người mắc bệnh và có người không – để xem liệu họ có thể thu thập được bất cứ dữ liệu nào về di truyền học cơ bản của bệnh không.

Họ phát hiện ra rằng những đột biến khác nhau trong cùng một gen có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh Crohn của một người. Hóa ra là nếu một người có biến thể gen LRRK2 “xấu”, nó sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh của người đó lên 70%, trong khi với những người có biến thể gen “tốt”, nguy cơ mắc bệnh của họ giảm còn 25%.

Hóa ra gen này có vai trò loại bỏ chất thải được hình thành trong một loại tế bào bạch cầu gọi là đại thực bào cũng như trong một số tế bào gốc, cả hai loại tế bào này có thể được tìm thấy trong ruột non. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng loại chất thải này sẽ gây hại cho các tế bào trên và dẫn tới việc bị viêm.

Điều thú vị là chính loại gen này cũng liên quan đến nguyên nhân gây bệnh Parkinson, nghĩa là bất kì phương pháp điều trị tiềm năng nào cũng có thể giúp chữa trị cả hai loại bệnh.

Lộc Xuân (Theo IFLScience)