Mất bao lâu để trứng khủng long nở?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Florida State đã khám phá ra một điều quan trọng trong các câu đố về khủng long. Theo khám phá này, chúng ta đã biết mất bao lâu để khủng long nở ra từ trứng.

Mất bao lâu để trứng khủng long nở? - 1

Các nhà khoa học từ trường Đại học Florida State (FSU) cho biết, trong một nghiên cứu mới từ tạp chí Proceedings của Viện Khoa học Quốc Gia, khủng long mất từ 3 – 6 tháng để nở ra từ trứng, tùy thuộc vào các loài khác nhau.

Ngoài các yếu tố tuyệt vời của chính thông tin này, phát hiện còn có ý nghĩa đối với sự hiểu biết của chúng ta về việc khủng long đã sống như thế nào và tại sao chúng lại bị tuyệt chủng, theo các nhà nghiên cứu FSU.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu Gregory Erickson đã giải thích trong một thông cáo báo chí rằng chúng ta “hầu như không biết gì” về cuộc sống khi còn trong trứng nước của khủng long.

“Có phải trứng khủng long được ấp một cách từ từ giống như những họ hàng bò sát của chúng – cá sấu và thằn lằn? Hay được ấp rất nhanh như những con khủng long đang sống – loài chim?”, ông nói.

Nhờ một vài hóa thạch phôi thai rất hiếm và thiết bị công nghệ cao, Erickson và nhóm của ông dường như đã trả lời được những câu hỏi trên.

Đầu tiên các nhà khoa học thu thập các hóa thạch phôi thai từ 2 loài khủng long: Protoceratops, loài khủng long có trứng rất nhỏ chỉ nặng 194 gram (tương đương 7 aoxơ – đơn vị đo khối lượng theo hệ đo lường của Anh) và loài Hypacrosaurus mỏ vịt khổng lồ, cùng với 4 cân trứng (tương đương 9 pao).

Sau đó nhóm đặt chiếc hàm của phôi thai mỗi loại vào máy quét CT để hình dung ra hình dáng răng và chắt lọc một số chiếc răng riêng biệt để nghiên cứu dưới kính hiển vi năng lượng cao.

Dưới sự quan sát của kính hiển vi, Erickson và nhóm của ông đã tìm thấy các đường tăng trưởng trên răng, điều giúp cho các nhà nghiên cứu thiết lập một mốc thời gian cho sự phát triển phôi thai.

“Đây là những đường được hình thành khi răng của bất kỳ loài động vật nào phát triển,” Erickson nói. “Chúng giống như các vân gỗ, nhưng bị mất đi hàng ngày. Chúng tôi hoàn toàn có thể đếm được chúng để biết mỗi con khủng long đã phát triển trong bao lâu.”

Cuối cùng, nhóm đã quả quyết rằng những quả trứng tí hon từ những con khủng long Protoceratops có hình dáng giống cừu mất 3 tháng để nở, trong khi trứng của loài Hypacrosaurus mất khoảng 6 tháng.

Nhóm FSU đã lưu ý một vài điểm quan trọng mà nghiên cứu của họ chỉ ra.

Thứ nhất, trả lời câu hỏi ban đầu của Erickson, khám phá cho thấy rằng sự phát triển của trứng khủng long giống với các loài bò sát nguyên thủy hơn là các loài chim.

Điều này mâu thuẫn với các giả thuyết trước đây khi cho rằng tốc độ ấp trứng của khủng long giống với chim, chỉ mất từ 11 ngày đến dưới 2 tuần cho trứng nở.

Thứ hai, nhóm nghiên cứu nói rằng khám phá của họ đã đưa sự nghi ngờ vào những lý thuyết về một số mô hình khủng long di cư. Lấy ví dụ, các loài động vật bị lý thuyết hóa rằng chúng di cư đến Bắc Cực vào mùa hè và đến những vùng thấp của Canada vào mùa đông, có thể không có thời gian cho những chuyến đi như vậy mà còn phải dành thời gian dài để trứng phát triển, trưởng thành rồi sau đó mới di cư.

Thứ ba, và quan trọng hơn cả, theo như lời của các nhà nghiên cứu FSU, đó là những phát hiện của họ về sự tuyệt chủng của khủng long. Với thời gian nở trứng chậm chạp và mất hơn một năm để trưởng thành bên ngoài vỏ trứng, khủng long sẽ bị bất lợi khi so sánh với các loài động vật khác đã sống sót qua sự kiện khủng long đại tuyệt chủng.

“Chúng tôi nghi ngờ khám phá của mình có ý nghĩa đối với sự hiểu biết lý do vì sao khủng long lại bị tuyệt chủng vào cuối kỳ Phấn trắng, trong khi các loài lưỡng cư, chim, động vật có vú và các loài bò sát khác thì có thể vượt qua và còn phát triển mạnh mẽ hơn,” Erickson nói.

Quỳnh Chi (Theo seeker)