(Dân trí) - Các nghiên cứu hóa thạch của loài khủng long Patagotitan mayorum cho thấy nó nặng khoảng 62 tấn, và có kích thước là hơn 35m tính từ mũi đến đuôi.

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra một sinh vật lớn nhất từng lang thang trên Trái Đất.

Loài khủng long khổng lồ này sống cách đây khoảng 100 triệu năm ở kỷ Phấn trắng và thuộc nhóm sauropod (nhóm động vật có chân kiểu thằn lằn), nó là một con khủng long khổng lồ chuyên ăn thực vật, có cổ và đuôi cực dài, và đứng trên bốn chân.

Xương sống và xương sườn của nó nằm trong các phát hiện khó tin được khai quật từ mỏ đá La Flecha, tỉnh Chubut, Argentina năm 2013.

Loài khủng long mới được phát hiện là “sinh vật lớn nhất từng đi lại trên Trái Đất” - 2

Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng các hóa thạch này là của ít nhất sáu cá thể khác nhau, chúng đã chết ở một vùng đất ngập nước, sau đó thi thể của chúng được bảo quản trong bùn. Phát hiện này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy loài khủng long khổng lồ này là những động vật có tính xã hội.

Với khối lượng cơ thể khoảng 69 tấn, Patagotitan nặng hơn 15% so với Dreadnoughtus – loài khủng long lớn nhất có phần xương đùi và xương cánh tay đang được bảo quản.

Ảnh chụp nơi phát hiện các mảnh xương hóa thạch của sáu con khủng long trưởng thành trẻ tuổi.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là tiến sĩ Jose Carballido tới từ Bảo tàng Cổ sinh vật học Egidio Feruglio, Argentina đã viết: nhóm nghiên cứu đã “miêu tả một loài khủng long khổng lồ mới, nó không chỉ đại diện cho các loài thuộc nhóm sauropod lớn nhất từng được mô tả, mà cho đến nay nó còn là một trong những phát hiện hoàn chỉnh nhất của nhóm khủng long khổng lồ.

“Nhóm mới này được đại diện bởi ít nhất là sáu mẫu vật khác nhau. Dựa trên các dữ liệu về tình trạng chôn vùi, lịch sử và sinh thái hiện có, nhóm nghiên cứu đã làm sáng tỏ rằng bầy khủng long này là bằng chứng đầu tiên về hành vi xã hội ở nhóm các loài khủng long khổng lồ.”

Anh Thư (Theo Metro)