Loài ếch tí hon mới được phát hiện ở Ấn Độ

(Dân trí) - Bốn loài ếch mới được xác định trong các khu rừng ở Ấn Độ, chúng nhỏ đến nỗi chúng có thể ngồi trên đầu móng tay.

Loài ếch tí hon mới được phát hiện ở Ấn Độ - 1

Nằm trong số các loài ếch nhỏ nhất trên thế giới, chúng sống trên thảm rừng và tạo ra các tiếng kêu giống như côn trùng vào ban đêm.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra các loài mới này sau nhiều năm thăm dò trong các khu rừng Kerala và Tamil Nadu.

Nhà nghiên cứu Sonali Garg từ Đại học Delhi cho biết “những con ếch tí hon này có thể ngồi thoải mái trên một đồng xu hoặc móng tay”. Các nhà khoa học đã “hết sức ngạc nhiên khi phát hiện rằng trong thực tế, các con ếch mini này khá phổ biến và có ở nhiều nơi. Chúng có thể bị các nhà nghiên cứu bỏ qua vì kích thước vô cùng nhỏ bé, môi trường sống bí mật và tiếng kêu giống côn trùng”

Chi ếch đêm này có tên là Nyctibatrachus, trước đó đã có 28 loài được công nhận, trong đó có 3 loài hết sức nhỏ bé – chưa tới 18mm.

Các loài mới này được xác định dựa trên nghiên cứu ADN, các đặc điểm vật lý và tiếng kêu.

Hầu hết các loài ếch mới này đều sống bên ngoài môi trường được bảo vệ, hoặc gần với khu vực sống của con người.

Theo tiến sĩ Laurence Jarvis- trưởng nhóm bảo tồn của tổ chức từ thiện Froglife của Anh- phát hiện này có ý nghĩa toàn cầu. “Khu vực có đa dạng sinh học cao này có chứa nhiều loài lưỡng cư đặc hữu và khu vực này đang nằm dưới sư đe dọa bởi các hoạt động của con người”.

“Việc phát hiện những loài mới này sẽ làm tăng hiểu biết của chúng ta về các ưu tiên bảo tồn cho các loài lưỡng cư trong khu vực”.

Anh Thư (Theo Pan European Networks)