Loài bướm di cư 12.000 km mỗi năm

(Dân trí) - Bướm vẽ di cư xa nhất trong tất cả các loài bướm. Chúng di cư 12.000 km mỗi năm, đoạn đường di cư dài nhất của bướm.

Loài bướm di cư 12.000 km mỗi năm - 1

Bướm vua giờ đã phải nhường cho bướm vẽ (tên khoa học là Vanessa cardui) danh hiệu loài bướm di cư xa nhất.

Dù được tìm thấy trên khắp thế giới, những con bướm xinh đẹp màu cam và nâu sống ở Nam Âu di cư tới châu Phi mỗi mùa xuân, băng qua sa mạc Sahara trong hành trình này. Nhưng điều xảy ra sau đó là một bí ẩn vì đàn bướm đã biến mất. Các nhà nghiên cứu đặt ra giả thuyết rằng hoặc loài côn trùng này vẫn ở châu Phi hoặc đã đi một vòng tròn, nhưng cả hai đều không có bằng chứng gì.

Một phân tích hóa học mới về cánh của loài bướm chỉ ra rằng đàn bướm đã quay trở lại châu Âu vào mùa xuân. Một chuyến đi vòng tròn, thường diễn ra qua vài thế hệ, là một hành trình thường niên 12.000km, hơn khoảng 2.000km so với đoạn đường mà các thế hệ nối tiếp của bướm vua bay trong một năm.

Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi họ phát hiện dấu vết hóa học từ châu Phi trên vài cánh bướm châu Âu. Những dấu vết đó cho thấy một con bướm đã ăn ở đâu khi nó còn là một con sâu bướm. Nghiên cứu này, được đăng trên Biology Letters ngày 13/6, cung cấp bằng chứng rằng các sinh vật này trở lại từ châu Phi mỗi năm. Vài con kiên trì còn bay trở lại trong thời gian một vòng đời.

Lộc Xuân (Theo Science News)