Kỳ thú: Chuồn chuồn cái giả chết để tránh giao phối

(Dân trí) - “Giả chết” là một tập tính khá phổ biến ở côn trùng. Thông thường, kỹ năng này giúp chúng đánh lừa những kẻ săn mồi và bảo toàn mạng sống. Tuy nhiên, giới khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng, ở loài chuồn chuồn, các con cái còn giả chết khi không muốn giao phối với con đực.

Hiện tượng kỳ thú của tự nhiên này xảy ra ở một số loài chuồn chuồn nhất định, điển hình nhất là loài Moorland Hawker, sống chủ yếu ở khu vực Bắc Âu. Nhà động vật học Rassim Khelifa thuộc trường đại học Zurich, Thụy Sĩ đã tình cờ phát hiện chiêu trò “giả chết” của chuồn chuồn cái Moorland Hawker, khi bị con đực gạ tình, trong quá trình tiến hành thí nghiệm về ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường đến các loại ấu trùng tại đỉnh núi Alps.

Theo mô tả của Rassim Khelifa, con chuồn cái khi bị một con đực bám theo đã đột ngột lao xuống đất và nằm bất động, khi con đực nghĩ là đối tượng của mình đã chết và bay đi, cũng là lúc con chuồn chuồn cái kết thúc màn giả chết và hoạt động lại bình thường.

Kỳ thú: Chuồn chuồn cái giả chết để tránh giao phối - 1

Tiếp tục quan sát trên một quần thể chuồn chuồn lớn ở bờ hồ gần đó, nhà động vật học này đã nhận ra rằng, chiêu giả chết được áp dụng một cách phổ biến bởi những con chuồn chuồn cái Moorland Hawker. Rassim Khelifa đã thống kê được tất thảy 27 trong tổng số 31 cá thể chuồn chuồn cái tại vùng hồ này giả chết để tránh giao phối. Trong số đó, có khoảng 21 trường hợp thành công trong việc đánh lừa con đực.

Kỳ thú: Chuồn chuồn cái giả chết để tránh giao phối - 2

Xét trên phương diện khoa học, nguyên nhân dẫn đến việc giả chết của loài chuồn chuồn Moorland Hawker chủ yếu là do tập tính sinh sản đặc biệt của chúng. Theo đó, khác với những loài chuồn chuồn khác, khi con cái và con đực đã tiến hành giao phối xong, chuồn chuồn cái Moorland Hawker sẽ phải tự tìm chỗ an toàn để đẻ trứng mà không hề có sự hộ tống và bảo vệ của con đực.

Do đó, các con đực khác vẫn sẽ tìm cách tiếp cận để giao phối với con cái này, trong khi đây lại là thời điểm mà nó rất dễ bị tổn thương. Chính vì vậy, để bảo vệ tính mạng, việc giả chết, tránh các lần giao phối “thừa” sẽ là một kỹ năng hoàn toàn cần thiết và kỹ năng này đã được hoàn thiện dần qua quá trình tiến hóa.

Kỳ thú: Chuồn chuồn cái giả chết để tránh giao phối - 3