Khi nào trẻ em bắt đầu phát triển “bộ não xã hội”?

Dân trí Khi một con người đánh giá những cảm nhận của người khác, họ sử dụng lý thuyết của trí tuệ. Các nhà khoa học trước đây nghĩ rằng lý thuyết của trí tuệ sẽ phát triển từ khi con người lên bốn tuổi nhưng một báo cáo mới của MIT cho thấy nó được phát triển ngay từ khi trẻ mới 3 tuổi.

Theo một báo cáo mới, một phần của bộ não cho phép chúng ta suy nghĩ về những gì người khác cảm thấy, và phần đó sẽ phát triển ở tuổi lên 3.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát hiện ra rằng “não bộ xã hội”, hay lý thuyết về trí tuệ, được phát triển ở tuổi lên 3 nhờ kỹ thuật thu thập MRI não trẻ em.

Trước đây, các nhà khoa học nghĩ rằng trẻ em phát triển khả năng suy nghĩ về những gì người khác đang cảm thấy ở tuổi lên bốn.

Nhưng điều này là do họ chưa biết sử dụng công nghệ MRI để nghiên cứu trẻ em dưới 5 tuổi.

Hiện nay, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới để quét não bộ của trẻ nhỏ hơn, và họ kết luận rằng khi trẻ 3 năm tuổi “não bộ xã hội” đã bắt đầu làm việc.

Con người sử dụng lý thuyết của trí tuệ mỗi khi họ rút ra kết luận về những gì một người khác đang nghĩ.

Điều này có thể đến từ suy nghĩ về những gì một người khác mong muốn, những gì họ đang cảm nhận hoặc những gì họ tin.

Nghiên cứu hành vi trước đây cho thấy trẻ em bắt đầu thành công ở một yếu tố quan trọng của lý thuyết về trí tuệ ở khoảng bốn tuổi.

Nhưng các nhà nghiên cứu MIT đã khám phá ra mạng lưới não bộ có trách nhiệm về lý thuyết năng lực trí tuệ có thể được phát hiện ở trẻ em ngay khi chúng mới ba tuổi.

Một bản báo cáo mới giải thích: “Cho đến bây giờ, các nhà nghiên cứu thần kinh học giả định rằng lý thuyết nghiên cứu về tâm trí liên quan đến việc quét não bộ fMRI chỉ có thể được thực hiện với trẻ em ít nhất năm tuổi bởi vì trẻ cần nằm trong máy quét trong khoảng 20 phút, nghe một loạt các câu chuyện và trả lời các câu hỏi về họ”.

Nhà nghiên cứu Hilary Richardson muốn phân tích trẻ em chưa đến năm tuổi để tìm hiểu xem hệ thống não có liên quan đến lý thuyết về năng lực trí óc của trẻ nhỏ như thế nào.

Để đạt được điều này, Richardson và nhà nghiên cứu giáo sư Rebecca Saxe đã phát triển một quy trình thử nghiệm mới.

Giao thức mới được gọi là quét não trẻ em khi chúng đang xem một bộ phim ngắn bao gồm các tương tác xã hội cơ bản mà chỉ có hai nhân vật tham gia.

Các nhà nghiên cứu đã chọn một bộ phim hoạt hình mang tên “Partly Cloudy” cho nghiên cứu này.

Báo cáo cho biết: “Partly Cloudy”sẽ là một thí nghiệm tốt. Nó đề cao Gus, một đám mây có thể sản sinh ra con vật, và Peck, một con cò có công việc là vận chuyển những con vật đó.

Gus và Peck có một số thời gian rất căng thẳng trong tình bạn của họ vì Gus sản sinh cá sấu và nhím lông, rất khó vận chuyển, trong khi các đám mây khác tạo ra mèo con và chó con. Peck bị tấn công bởi một số con vật một cách dữ dội và anh ta không chắc chắn liệu anh ta có thể tiếp tục làm việc cho Gus nữa hay không.”

Richardson giải thích lý do tại sao bộ phim là một sự lựa chọn tốt, bởi vì: “Nó có những sự kiện làm bạn suy nghĩ về trạng thái tinh thần của các nhân vật và các sự kiện khiến bạn suy nghĩ về trạng thái cơ thể của mình.”

Nghiên cứu cho báo cáo mới mất khoảng bốn năm để hoàn thành, và nhóm của MIT thu thập dữ liệu về 122 trẻ em từ 3 đến 12 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã quét toàn bộ não bộ của mỗi đứa trẻ và tập trung vào hai mạng lưới: mạng lưới chịu trách nhiệm về lý thuyết năng lực trí tuệ và thứ hai được gọi là ma trận đau.

Ma trận đau sẽ hoạt động khi con người xem trạng thái thể chất của người khác.

Ngoài các trẻ em, các nhà nghiên cứu đã quét bộ não của 33 người lớn để nghiên cứu.

Người lớn cũng vậy, đã xem “Partly Cloudy” trong khi não bộ được quét.

Nghiên cứu cho biết: “Khám phá ở trẻ em cho thấy rằng ngay cả ở trẻ 3 tuổi lý thuyết về trí tuệ và các mạng lưới đau đáp ứng ưu tiên hơn những sự kiện tương tự mà não người lớn đã làm.”

Richardson nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu, giải thích rằng nó có nghĩa là lý thuyết về mạng lưới trí tuệ được nghiên cứu trong bộ não của người trưởng thành đang diễn ra trong tâm trí của trẻ ba tuổi.

Những phản hồi của trẻ 3 tuổi cho thấy không mạnh bằng người lớn, nhưng trẻ lớn hơn thì mạnh hơn.

Hoàng Hằng

Theo Daily Mail