Khám phá các chùm nước trên Europa qua các bức ảnh

(Dân trí) - NASA vừa công bố về chùm nước phát hiện trên Europa có thể mang đến cho con người cơ hội tốt nhất từ trước đến nay để nhìn thấy người ngoài hành tinh. Các chùm hơi nước là cơ hội tốt nhất để chúng ta có thể gặp gỡ những người hàng xóm trong hệ mặt trời – nếu như họ có ở đó.

Trong một thời gian rất dài, loài người vẫn tự hỏi liệu có sự sống nào ở bên ngoài Trái đất hay không.

NASA đã phát hiện các đợt phun hơi nước trên mặt trăng của sao Mộc. Hình ảnh do kính viễn vọng Hubble chụp lại đã cho thấy những thứ có thể là chùm hơi nước phun lên trên bề mặt của mặt trăng Europa.

Theo Geoff Yoder của NASA, đại dương của Europa có thể là một trong những nơi hứa hẹn nhất cho sự sống tiềm năng trong hệ mặt trời.

Paul Hertz – giám đốc về Vật lý thiên thể của NASA cho biết, các kết quả nghiên cứu hiện nay đã tăng cường những bằng chứng về nước và các vật chất khác trong đại dương của Europa, đại dương của Europa bị ẩn giấu dưới một lớp băng dày hàng dặm. Có thể nước trên bề mặt của Europa và sẵn sàng cho chúng ta nghiên cứu mà không cần phải hạ cánh và đào xuyên qua lớp băng mà chúng ta vẫn chưa rõ độ dày đó.

Hãy cùng khám phá các chùm nước trên Europa qua các bức ảnh ngay dưới đây

Ảnh ghép do kính viễn vọng không gian Hubble của NASA thực hiện ngày 26/1/2014 cho thấy một chùm nghi ngờ là nước được phun trào trên mặt trăng băng Europa của sao mộc (ở góc 7 giờ trong ảnh). NASA đã công bố bức ảnh này vào ngày 26/9/2016.

Các nhà khoa học đã phát hiện các bằng chứng về chùm nước trên mặt trăng Europa của sao Mộc trong 3 góc nhìn do kính viễn vọng không gian Hubble chụp giữa tháng 1 và tháng 4 năm 2014. Hublle đã chụp được các bằng chứng về chùm nước (ảnh nền) cùng với ảnh của Europa được chồng lên để tham khảo

Từ lâu, các nhà khoa học đã nghi ngờ rằng có các chùm nước hiện diện trên mặt trăng Europa của sao Mộc. Đến nay, các hình ảnh mới được tiết lộ đã cung cấp những bằng chứng thuyết phục nhất về điều này, và nó là dấu hiệu tồn tại của một đại dương nằm bên dưới bề mặt.
Hình ảnh minh họa của các nhà khoa học khi Europa băng ngang qua phía trước sao Mộc. Các nhà khoa học đã quan sát Europa bằng kính viễn vọng không gian Hublle trong những lần quá cảnh như vậy để phát hiện các dấu hiệu của chùm nước trên mặt trăng.

Enceladus – mặt trăng của sao Thổ thì có thể cũng có đại dương bên dưới bề mặt, nhưng có cấu trúc địa chất bên trong đơn giản hơn nhiều so với Europa.

Các vết nứt và rãnh trên bề mặt của Europa có thể tiết lộ những manh mối về lịch sử địa chất của mặt trăng này, cũng như khả năng tồn tại của đại dương bên dưới bề mặt của nó. Những đặc điểm trên bề mặt này có khả năng được tạo ra bởi các lực thủy triều từ sao Mộc, lực này làm cho đại dương ngầm nâng lên và hạ xuống tương tự như thủy triều trên Trái đất.

Hỉnh ảnh minh họa của các rãnh và bề mặt đứt gãy trên Europa cho thấy khả năng làm cho nước có thể tiến tới bề mặt của Europa. Muối clorua trong đại dương ngầm tạo thành những bong bóng hướng lên bề mặt của mặt trăng đóng băng này.

Sơ đồ này minh họa cách nước từ đại dương ngầm của Europa có thể tạo thành bong bóng và xuyên qua lớp vỏ băng của nó thông qua một quá trình có thể gọi là “thông khí nổ”. Các vết nứt được lấp đầy nước di chuyển lên phía trên xuyên qua lớp bằng và phun lên như hơi nước.

Hình ảnh minh họa này cho thấy một cơ chế khác đưa nước lên trên bề mặt của Europa. Trong kịch bản này, nước từ đại dương ngầm dâng lên qua các vết nứt trên bề mặt trong lớp vỏ băng.

Anh Thư (Tổng hợp Space, independent)