Bí mật của sự sống vĩnh cửu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã khám phá ra một cách để làm trẻ hóa các tế bào già trong cơ thể và làm cho chúng trẻ lại về bản chất.

Bí mật của sự sống vĩnh cửu - 1

Phát hiện đột phá này có thể mang một ý nghĩa rất lớn đối với sự lão hóa của con người và có thể chính là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ trung bình của nhân loại một cách đáng kể.

Các chuyên gia đến từ trường Đại học Exerter và trường Đại học Brighton đã phát hiện rằng họ có thể làm trẻ hóa các tế bào đã bị lão hóa vốn đã bị ngừng chu kỳ lão hóa tự nhiên, và khiến chúng phân chia.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các hợp chất tương tự như resveratrol (một loại chất chống ô-xy hóa) – là các chất có tự nhiên trong rượu vang đỏ, sô-cô-la đen, nho đỏ và quả việt quất – đối với các tế bào.

Theo một tuyên bố từ đại học Exeter, “chỉ trong vài giờ, các tế bào trông trẻ hơn, chúng bắt đầu trẻ hóa và hoạt động giống như các tế bào trẻ đang phân chia”.

Có lẽ, các khoa học đã tìm ra cách để ngăn chặn quá trình lão hóa.

Tiến sĩ Eva Latorre tới từ trường Đại học Exeter cho hay khi bà nhìn thấy một số tế bào trong đĩa thí nghiệm đang trẻ hóa, bà đã “không thể tin được”. Những tế bào già này trông trẻ như các tế bào trẻ. Điều đó giống như phép thuật vậy.

Bà kể, “tôi đã lặp lại các thí nghiệm đó vài lần, và mỗi lần các tế bào đều trẻ hóa”. Bà Latorre cực kỳ phấn khích bởi ý nghĩa và tiềm năng của nghiên cứu này.

Giáo sư Lorna Harries – nhà nghiên cứu về Di truyền học phân tử tại trường Đại học Exeter cho hay: “đây là bước đầu tiên trong việc mang đến cho con người cuộc sống khỏe mạnh suốt đời –mặc dù tuổi thọ tự nhiên vẫn không thay đổi”.

Khi nhìn thấy một số tế bào trong đĩa thí nghiệm đang trẻ hóa, “tôi không thể tin được”

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng các hóa chất để chuyển đổi lại các gen đã bị tắt đi do lão hóa có thể mang tới các phương pháp để khôi phục chức năng của các tế bào già.

“Điều này chứng tỏ rằng khi xử lý các tế bào già bằng các phân tử có khả năng phục hồi nồng độ của các yếu tố cắt, các tế bào sẽ khôi phục một số đặc điểm như lúc trẻ. Chúng có thể phát triển, và các telomere của chúng (kiểu như phần nắp ở cuối nhiễm sắc thể) - vốn sẽ ngắn lại khi già đi – lại đang dài ra giống như thể chúng đang ở trên các tế bào trẻ.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định đúng hướng cho các phương pháp tiếp cận này, nhằm giải quyết các tác động thoái hóa do lão hóa.

Anh Thư (Theo Express)