Giải mã giấc mơ

Dân trí Chuyên gia về giấc ngủ Matthew Walker gần đây đã có những chia sẻ thú vị về hoạt động của bộ não khi bạn mơ ngủ.


Chuyên gia Matthew Walker.

Chuyên gia Matthew Walker.

Giấc mơ là gì?

Điều gì đang xảy ra? Và lợi ích thực sự của việc mơ ngủ là gì? Vâng, các bạn cần phải thực sự lưu ý rằng giấc ước về cơ bản là một thời gian khi tất cả chúng ta trở nên cực kỳ “tâm thần”. Và trước khi bạn phủ nhận chẩn đoán đó, tôi sẽ cho bạn 5 lý do chính đáng.

Thứ nhất, bởi vì đêm qua khi bạn đang mơ, bạn bắt đầu thấy những điều không có ở đó, và chắc chắn rằng bạn đã bị ảo giác.Thứ hai, bạn tin rằng những thứ không thể có thật đó là đúng, vì vậy bạn đã ảo tưởng. Thứ ba, bạn trở nên mơ hồ về thời gian, địa điểm, và con người, vì vậy bạn đang bị mất phương hướng. Thứ tư, bạn đã có những cảm xúc biến động liên tục như một con lắc, cái mà chúng ta gọi là không an toàn về mặt tinh thần. Và cuối cùng, mọi chuyện diễn ra thế nào? Bạn thức dậy vào sáng ngày hôm sau và bạn đã quên gần hết hoặc tất cả những trải nghiệm về giấc mơ đó, chứng tỏ bạn đang bị chứng quên lãng.

Và nếu bạn trải qua bất kỳ một trong năm triệu chứng đó khi bạn thức, bạn chắc chắn sẽ phải tìm đến bác sĩ điều trị tâm lý hoặc tâm thần, tuy nhiên trong giấc mơ thì nó dường như vừa là một quá trình sinh học và tâm lý bình thường.

Vậy những chức năng và lợi ích của giấc mơ là gì?

Vâng chúng ta biết rằng mơ ngủ, chủ yếu đến từ một giai đoạn mà chúng ta gọi giấc ngủ nhanh chóng hoặc giấc ngủ REM hoặc chợp mắt, và giấc mơ thực sự cung cấp ít nhất hai lợi ích cho não.

Lợi ích đầu tiên là sự sáng tạo, bởi vì trong giấc ngủ REM và mơ ngủ cụ thể là khi não bắt đầu va chạm tất cả thông tin mà bạn thu thập được gần đây cùng với tất cả các danh mục của thông tin tự truyện mà bạn đã lưu trữ trong não. Và nó bắt đầu xây dựng các mối quan hệ mới mẻ, nó gần giống như là liệu pháp lập nhóm cho trí nhớ.

Và bạn có thể bắt đầu phân tích những hiểu biết mới lạ về những vấn đề chưa được giải quyết trước đó, để bạn thức dậy vào sáng hôm sau với các giải pháp mới, và đó có thể là lý do mà chẳng ai nói với bạn rằng bạn nên thức khi gặp phải một vấn đề khó “nhằn” nào đó. Thay vào đó, mọi người nói bạn phải ngủ một giấc thoải mái, sau đó mới có thể tìm ra cách sáng suốt để giải quyết vấn đề. Và bây giờ, chúng ta đã có bằng chứng rõ ràng rằng sự mơ ngủ của bạn mang lại cho bạn loại tri thức khôn ngoan đó chứ không chỉ đơn giản là kiến thức.

Lợi ích thứ hai của việc mơ ngủ - nó giống như một hình thức trị liệu qua đêm. Đó là trong giấc mơ ngủ, chúng ta thực sự cảm thấy như có thể thoát ra khỏi những khó khăn, những trải nghiệm đau thương mà chúng ta đã từng có. Và giấc ngủ dường như giúp tách chúng ta khỏi vỏ bọc cảm xúc hay những cay đắng từ những trải nghiệm vẫn còn tồn tại trong bộ nhớ mà chúng ta đã có trong ngày. Và giúp chúng ta thức dậy vào sáng hôm sau với cảm giác thoải mái hơn về những trải nghiệm đó.

Vì vậy, bạn có thể nghĩ giấc mơ như là sự trợ giúp đầu tiên về tình cảm và nó cung cấp loại nước hoa nhẹ nhàng xoa dịu những mệt nhọc sau một ngày vất vả. Vì vậy, dù ngủ không thể giúp chữa lành mọi vết thương, nhưng bạn cũng nên dành thời gian để ngủ đủ giấc, đúng giờ. Kết quả sẽ khá bất ngờ đấy.

Hoàng Hằng

Theo Business Insider