Động vật có vú chỉ đa dạng sau khi khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Tiến sĩ Matthew Phillips, nhà sinh vật tiến hóa đã đặt lại nghi vấn về lý thuyết chiếm ưu thế khi cho rằng động vật có vú có nhau thai đã đa dạng hóa cách đây 20 triệu năm trước khi khủng long bị tuyệt chủng.

Trong một bài báo được đăng trên tạp chí Systematic Biology, Tiến sĩ Phillips cho biết, những sai số trong mô hình tiến hóa ADN đã tăng lên, ước tính thời gian xuất hiện động vật có vú hiện đại, với kích thước không lớn hơn một chú lợn lang đã đa dạng và tiến hóa thành những con vật quen thuộc với chúng ta ngày nay. Theo suy đoán, một số loài động vật có vú có nhau thai này đã tồn tại cùng với khủng long.

Tiến sĩ Matthew Phillips

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm lý thuyết chiếm ưu thế cho rằng, sự đa dạng của loài động vật này đã xảy ra cách đây hơn 80 triệu năm, trước khi loài khủng long bị tuyệt chủng. Và đến nay, quá trình đa dạng lớn của loài động vật có vú có nhau thai đã theo sát quá trình tuyệt chủng của loài khủng long cách đây 66 triệu năm, đây là một biến cố đã mở ra không gian sinh thái cho động vật có vú tiến hóa.

Tiến sĩ Phillips cho biết, để xác định niên đại phân tử cho nghiên cứu, các nhà khoa học đã phải hiệu chỉnh tốc độ tiến hóa của ADN bằng các hóa thạch đã biết tuổi.

Ông đã kiểm tra lại những hiệu chỉnh hóa thạch, không tính những hiệu chỉnh đang gây tranh cãi hoặc dựa trên những hóa thạch chưa biết rõ tuổi và hóa thạch từ nhóm động vật có vú rất lớn hoặc đã tồn tại từ lâu như cá voi, để thay đổi song song với tốc độ tiến hóa ADN trong các dòng giống khác nhau mà có thể làm sai lệch những dự đoán về niên đại.

Tiến sĩ Phillips nói: "Khi tôi lấy bộ hiệu chuẩn còn lại, quá trình đa dạng hóa lớn của động vật có vú có nhau thai được xác định trùng với thời điểm khủng long tuyệt chủng. Những ghi nhận hóa thạch từ lâu đã chỉ ra rằng, tổ tiên của nhiều nhóm động vật có vú có nhau thai hiện đại có thể được truy hồi trở lại thời kỳ ngay sau khi khủng long tuyệt chủng. Tuy nhiên, ông cho rằng nhiều nhà khoa học tập trung vào việc giải trình tự ADN đã bác bỏ những khía cạnh trong dữ liệu hóa thạch, nhưng muốn giảm những sai số tiềm ẩn trong việc xác định niên đại phân tử chúng ta nên xây dựng một câu chuyện phù hợp với những bằng chứng hóa thạch".

NMP - NASATI (Theo Science Daily)