Chúng ta “chia sẻ” dải Ngân hà với 100 triệu hố đen

(Dân trí) - Dải Ngân hà có đầy các lỗ đen - khoảng 100 triệu. Nhưng chúng ta không có lý do gì để sợ hãi. Nhà vật lí Daniel Holz của Đại học Chicago cho biết: "Nghe có vẻ như đó là một con số lớn, nhưng theo các tiêu chuẩn về thiên văn học thì con số này khá nhỏ"

Chúng ta “chia sẻ” dải Ngân hà với 100 triệu hố đen - 1

Các nhà khoa học từ Đại học California, Irvine đã tính toán số lượng hố đen của thiên hà này như là một phần của một cuộc điều tra để ước tính số lượng các lỗ đen vũ trụ trong các thiên hà lớn và nhỏ. Việc phân tích, đăng trong Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, đo lường các hố đen hình thành khi một ngôi sao sụp đổ. Những vật thể như vậy có thể có khối lượng gấp 10 lần so với mặt trời.

Để phác họa lên bản kiểm kê của vũ trụ này, các nhà nghiên cứu kết hợp nhiều thông tin về các ngôi sao và thiên hà. Kích thước và thành phần của một ngôi sao - tỷ lệ các phần tử nặng chứa trong nó - xác định liệu nó có thể tạo thành một hố đen và lỗ đen lớn như thế nào.

Và với kích thước của một thiên hà, các nhà khoa học có thể ước tính số lượng và đặc tính của các ngôi sao bên trong, cho phép các nhà nghiên cứu suy ra số lượng hố đen và kích cỡ của chúng.

Các hố đen có khối lượng như vậy là mục tiêu của Đài thiên văn Advanced Laser Interferometer Grawvit-Wave, LIGO. Đài thiên văn này đã phát hiện ra ba tập sóng hấp dẫn từ các lỗ đen đang va chạm. Khi LIGO phát hiện ra lần đầu tiên, một số nhà vật lí nghĩ rằng các lỗ đen kết tụ lại rất to lớn; mỗi hố đen gấp khoảng 30 lần khối lượng của mặt trời.

Câu đố này đã khiến các nhà khoa học đề xuất nguồn gốc kỳ lạ cho các hố đen của LIGO - ví dụ như chúng hình thành trong thời kỳ đầu của vũ trụ, thay vì từ các ngôi sao đang sụp đổ.

Nhưng kết quả mới chỉ ra rằng, trong Dải Ngân Hà, có ít nhất khoảng 10 triệu hố đen với khối lượng khổng lồ đó.. Nhà vật lí James Bullock, đồng tác giả của nghiên cứu, nói: "Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt kỳ lạ hay bất thường để giải thích tín hiệu LIGO.”

Nhà thiên văn học Richard O'Shaughnessy của Viện Công nghệ Rochester ở New York không ngạc nhiên bởi sự phong phú của các hố đen lớn. Nhưng, ông nói, công trình mới này có thể làm giảm bớt các nhà nghiên cứu những người nghĩ rằng lỗ đen lớn của LIGO là một điều kỳ cục. "Hy vọng rằng loạt trình bày này sẽ làm cho những người hoài nghi nhận ra rằng điều này là hợp lý."

Quang Thiên (Theo Science News)