Chỉ cần làm điều này thêm 6 phút mỗi ngày để chống mất cơ bắp

Dân trí Theo một nghiên cứu mới, bạn có thể chống lại sự lão hóa trên cơ thể bằng cách làm giảm lượng cơ bị mất và có thể tăng mức độ linh hoạt một cách đơn giản nhờ đi bộ nhanh 48 phút mỗi tuần.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần một sự gia tăng nhỏ trong hoạt động thể chất cũng có thể giúp ngăn ngừa mất cơ bắp, làm cho người già có thể linh hoạt và độc lập hơn.

Nghiên cứu này tiết lộ rằng chỉ cần thêm 48 phút tập thể dục điều độ mỗi tuần – hay chỉ hơn 6 phút mỗi ngày – có thể giúp giảm nguy cơ bất động và tàn tật khi về già.

Các hoạt động thể chất này bao gồm đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp, thể dục nhịp điệu và chơi quần vợt.

Các nhà khoa học đã xem xét những người từ 70 đến 89 tuổi, và thấy rằng có sự cải thiện ở tất cả những người gia tăng mức độ hoạt động.

Ông Roger A. Fielding – tác giả chính của nghiên cứu này, đồng thời là một nhà khoa học cao cấp tại Đại học Tufts ở Massachusetts, Mỹ - cho biết những người tham gia vào nghiên cứu này đang sống khỏe mạnh, độc lập và cũng có nguy cơ mất đi những điều đó.

Theo ông, “việc duy trì sự độc lập cho những người lớn tuổi là một vấn đề quan trọng đối với sức khỏe công đồng”.

Trong nghiên cứu đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã xác nhận rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện các chức năng thể chất và ngăn ngừa sự mất khả năng đi lại. Trong nghiên cứu hiện tại, họ thấy rằng chỉ cần một sự gia tăng nhỏ cũng có thể mang đến tác động rất lớn.


Các nhà khoa học phát hiện rằng những người tập thể dục nhiều hơn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn.

Các nhà khoa học phát hiện rằng những người tập thể dục nhiều hơn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn.

Họ đã kiểm tra 1634 người (cả hai giới) trong một giai đoạn kéo dài trung bình hơn 2,6 năm.

Lúc bắt đầu, những người tham gia đang tập thể dục chưa đến 20 phút mỗi tuần.

Những cải thiện lớn nhất là ở nhóm người tập thêm 48 phút mỗi tuần.


Tập thể dục nhiều hơn sẽ giúp phòng ngừa sự mất đi khả năng vận động một cách nghiêm trọng.

Tập thể dục nhiều hơn sẽ giúp phòng ngừa sự mất đi khả năng vận động một cách nghiêm trọng.

Nhà nghiên cứu Fielding cho hay, mục tiêu của nhóm nghiên cứu là để những người tham gia đi bộ 150 phút/tuần. Nhằm thấy được chỉ thêm 48 phút cũng mang lại những lợi ích rất đáng khích lệ. Họ cũng muốn nghiên cứu thêm về lợi ích của các bài tập thể dục không có trong nghiên cứu này, và họ hy vọng rằng, việc tìm hiểu những kết quả đó có thể thúc đẩy những người khác cố gắng thay đổi mức độ hoạt động của họ một cách an toàn và ngày càng tăng.

“Việc giảm sự mất cơ bắp, suy giảm các chức năng hay mất đi khả năng độc lập rất quan trọng đối với bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào”.

Anh Thư (Theo Express)