Chế tạo robot để khám phá bí ẩn bên trong Đại Kim Tự Tháp Giza

(Dân trí) - Sử dụng phương pháp hình ảnh và một robot dựa trên các tia vũ trụ, các nhà khoa học hy vọng sẽ khám phá ra những bí ẩn của kim tự tháp này.

Chế tạo robot để khám phá bí ẩn bên trong Đại Kim Tự Tháp Giza - 1

Theo the sun đưa tin, các viện nghiên cứu Pháp Inria và CNRS đã cùng hợp tác xây dựng một khí cầu robot sau khi cấu trúc nội tại khổng lồ và bí ẩn mới được phát hiện trong Kỳ quan thế giới cổ đại cuối cùng còn tồn tại này. Nó có thể đi vào lỗ khóa 3.5cm trong một bức tường, rồi mở rộng và thổi phồng lên.

Nó được làm bằng 2 robot nhỏ, một được trang bị camera HD, và một cái khác được trang bị khí cầu.

Một robot bơm hơi sẽ thăm dò cấu trúc này.

Ống được sử dụng để chèn khí cầu vào lỗ trước khi nó được thổi phồng.

Hình ảnh này giải thích cách các robot mới được ép trong một đoạn dài hẹp dẫn đến các buồng bên trong để xem những gì đã được ẩn trong đó 4.500 năm.

Vào tháng 11, các nhà nghiên cứu nói rằng họ không biết mục đích, nội dung hay kích thước chính xác của những gì họ gọi là "khoảng trống" hoặc "khoang" mới được phát hiện bên trong kim tự tháp. Họ cho rằng cấu trúc nội tại này có chiều dài ít nhất 100 feet (30 m) và nằm trên một hành lang dài khoảng 155 feet (147m), được gọi là Grand Gallery, một trong số các đường dẫn và căn buồng bên trong kim tự tháp khổng lồ.

Buồng bí ẩn bên trong kim tự tháp.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là cấu trúc nội tại lớn đầu tiên được tìm thấy trong Đại Kim tự tháp kể từ thế kỷ 19.

Và để nhìn vào bên trong kim tự tháp, các nhà khoa học đã sử dụng một kỹ thuật hình ảnh gọi là chụp cắt lớp muon theo dõi các hạt rơi xuống trái đất với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng và thâm nhập sâu vào vật rắn.

Các hạt Muon bắt nguồn từ sự tương tác giữa các tia vũ trụ ngoài không gian và các nguyên tử của bầu khí quyển trên Trái Đất.

Các hạt này có thể xâm nhập hàng trăm mét vào đá trước khi bị hấp thụ. Việc đặt các máy dò bên trong một kim tự tháp có thể phân biệt các lỗ thủng trong một cấu trúc rắn.

Mehdi Tayoubi, chủ tịch và đồng sáng lập Viện HIP ở Pháp, một trong những nhà người đứng đầu nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature: "Điều chúng tôi chắc chắn là khoảng trống lớn ở đó, thật ấn tượng, nó không theo dự kiến của bất kỳ loại lý thuyết nào, theo như tôi biết”.

Hany Helal của Đại học Cairo cho biết: "Chúng tôi đặt câu hỏi cho các nhà Ai Cập học và các nhà khảo cổ học rằng: Nó có thể là gì?"

Bây giờ, hy vọng rằng các nhà nghiên cứu sẽ khám phá ra bí ẩn của nó trong một dự án được gọi là quét kim tự tháp (Scan Pyramids) mà dựa vào các phương pháp quét ảnh không xâm lấn để thăm dò cấu trúc nội tại của kim tự tháp thời kỳ hoàng kim của Ai Cập cổ đại và hiểu chúng được xây dựng như thế nào.

Nhà nghiên cứu hàng đầu của Tiến sĩ Jean-Baptiste Mouret nói với Digital Trends rằng: "Thách thức chính là đưa một robot thăm dò hoàn chỉnh vào một lỗ nhỏ nhất có thể.

Kim tự tháp được xây dựng như một ngôi mộ cổ vào khoảng năm 2560 TCN.

"Điều quan trọng là sử dụng một cái lỗ càng nhỏ càng tốt bởi vì chúng tôi muốn để lại ít dấu vết nhất có thể. Cái này chúng tôi gọi là những "robot xâm lấn tối thiểu".

Đại Kim tự tháp, hiện ra cùng với những kim tự tháp lớn khác, là một thành tựu to lớn, đáng chú ý vì vẻ đẹp đơn giản và hùng vĩ của nó.

Là biểu tượng của một trong những nền văn minh vĩ đại thời cổ đại, nó vươn tới độ cao 479 feet (146 mét), cấu trúc cao nhất được xây dựng bởi con người cho tới khi xuất hiện Tháp Eiffel ở Paris vào năm 1889 và tự hào với chiều cao 754 feet (230 mét) .

Đại kim tự tháp được xây dựng dưới thời trị vì của Pharaoh Khufu, hay Kheops.

Đào Hiền (Tổng hợp)