Chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải - công thức cho sức khoẻ tuổi già

Dân trí Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải có thể làm cho người cao tuổi ít bị bệnh và duy trì được sức khoẻ và sự độc lập của họ.

Tình trạng yếu đuối, dễ vỡ, rạn xương - đặc trưng ở sức mạnh cơ bắp bị suy yếu, giảm cân và năng lượng thấp - rất phổ biến ở người cao tuổi. Người cao tuổi có nguy cơ bị ngã, gãy xương, nhập viện, tàn tật, sa sút trí tuệ, phải chăm sóc đặc biệt tại nhà hoặc ở viện dưỡng lão hoặc có nguy cơ tử vong sớm.

Người ta tin rằng các chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với tình trạng yếu đuối - dễ vỡ, rạn xương, do đó các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ bốn nghiên cứu để xác định xem nếu một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ về tình trạng yếu đuối - dễ vỡ, rạn xương.

Các nghiên cứu với sự tham gia của gần 5.800 người lớn tuổi ở Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Trung Quốc.

Họ nhận thấy rằng ăn theo chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải có vẻ có lợi. Chế độ ăn uống này có nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt.

Các phát hiện này được công bố trực tuyến vào ngày 11 tháng 1 trên Tạp chí Hiệp hội Người cao tuổi Hoa Kỳ.

Nhà nghiên cứu Kate Walters thuộc Đại học College London cho biết: "Chúng tôi tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng những người lớn tuổi ăn theo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có ít nguy cơ bị gãy xương và trở nên khoẻ mạnh hơn".

Tuy nhiên, không rõ liệu những người theo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có những yếu tố khác có thể đã giúp ngăn ngừa sự yếu đuối không và nghiên cứu này cũng chưa chứng minh được rằng chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải thực sự giảm nguy cơ yếu ớt, nghiên cứu này chỉ ra có một mối liên kết.

"Trong khi các nghiên cứu được điều chỉnh cho nhiều yếu tố chính có liên quan đến nhau - ví dụ như độ tuổi, giới tính, tầng lớp xã hội, hút thuốc, rượu, v.v–nghiên cứu này cũng có thể có các yếu tố khác mà không đo lường được và chúng tôi không thể giải thích", Walters nói.

Bà kết luận: "Giờ đây chúng ta cần những nghiên cứu lớn hơn để xem liệu ăn như thế nào và ăn bao nhiêu theo chế độ kiểu Địa Trung Hải thì sẽ có thể giảm được nguy cơ yếu đuối.”

Quang Thiên (Theo UPI)