(Dân trí) - Mặc dù phần lớn các nghiên cứu về vi sinh vật trong ruột tập trung vào vi khuẩn trong ruột già, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn kiêng giàu calo có thể tạo ra nhiều loại vi khuẩn thúc đẩy sự tiêu hóa và hấp thu thực phẩm có hàm lượng chất béo cao.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những vi khuẩn này có thể nhân lên trong vòng 24 đến 48h trong ruột non để đáp ứng với việc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Các phát hiện này cho thấy những vi khuẩn đó có thể tạo điều kiện sản xuất và tiết các enzym tiêu hóa vào ruột non.

Các vi khuẩn đặc biệt trong ruột non rất quan trọng đối với việc hấp thụ chất béo - 1

Những enzyme tiêu hóa này phân hủy chất béo qua thức ăn, cho phép hấp thu nhanh các thực phẩm giàu calo. Đồng thời, các vi khuẩn tiết ra những hợp chất hoạt tính sinh học. Các hợp chất này kích thích các tế bào hấp thụ trong ruột và chuyển chất béo để hấp thu. Theo thời gian, sự hiện diện ổn định của các vi khuẩn này có thể dẫn đến tình trạng dinh dưỡng và béo phì.

Tác giả nghiên cứu, Eugene B. Chang- Giáo sư tại Đại học Chicago - Hoa Kỳ, cho biết: "Những vi khuẩn này là một phần của chuỗi các sự kiện làm cho sự hấp thụ lipid trở nên hiệu quả hơn. Rất ít người tập trung vào vi sinh vật trong ruột non, nhưng đây là nơi hầu hết các vitamin và các vi chất dinh dưỡng khác được tiêu hóa và hấp thu. Nghiên cứu của chúng tôi là một trong những nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng các vi khuẩn ruột non trực tiếp điều hòa sự tiêu hóa và sự hấp thu lipid. Điều này có thể có những ứng dụng lâm sàng đáng kể, đặc biệt là để phòng ngừa và điều trị bệnh béo phì và tim mạch”.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên những con chuột không có vi trùng, được nuôi trong các phòng riêng biệt và không chứa vi khuẩn đường ruột, và nhóm chuột "không có mầm bệnh cụ thể (SPF)", có nghĩa là khỏe nhưng có mang các vi khuẩn không gây bệnh thông thường.

Những con chuột không có vi trùng, ngay cả khi ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ các thực phẩm béo. Chúng không tăng cân. Thay vào đó, chúng đã tăng lipid trong phân. Và nhóm chuột SPF nhận được chế độ ăn nhiều chất béo đã tăng cân. Chế độ ăn uống này nhanh chóng làm tăng vi khuẩn trong ruột non, bao gồm các vi khuẩn từ họ Clostridiaceae và Peptostreptococcaceae. Một loại vi khuẩn của Clostridiaceae đã được tìm thấy đặc biệt ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất béo. Sự phong phú của các vi khuẩn khác giảm ở chế độ ăn nhiều chất béo bao gồm Bifidobacteriacaea và Bacteriodacaea. Khi những con chuột không có vi trùng sau đó được đưa vào các vi khuẩn góp phần làm tiêu mỡ các chất béo, chúng nhanh chóng có khả năng hấp thụ lipid.

Eugene B. Chang, nói thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm thay đổi sâu sắc sự hình thành vi khuẩn trong ruột non. Các loại vi khuẩn này sau đó có thể cho phép cơ thể tiêu hóa thức ăn giàu chất béo và hấp thụ chất béo, thậm chí nó có thể ảnh hưởng đến các cơ quan trong ruột như ruột non như tuyến tụy. Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển phương pháp chống béo phì”.

Đ.T.V-NASATI (Theo Science Daily)