Các nhà khoa học tìm thấy một loại gen khiến chúng ta ghét rượu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, con người đang tiến hóa một loại mà đến một ngày nào đó, nó sẽ ngăn chúng ta không uống rượu vì tạo ra các “phản ứng cơ thể bất lợi”.

Các nhà khoa học tìm thấy một loại gen khiến chúng ta ghét rượu - 1

Đây có thể là một tin xấu đối với những người thích chè chén - một nghiên cứu với hơn 2500 người tham gia trong hơn bảy năm ở bốn châu lục đã thấy rằng có một loại gen phân hủy rượu đang gia tăng hoạt động.

Theo các chuyên gia, một nhóm enzim chuyển hóa rượu có tên alcohol dehydrogenase (ADH) đã bị biến đổi về mặt di truyền làm tăng hoạt tính của enzim và tạo phản ứng cơ thể bất lợi khi uống rượu. Gen ADH sản xuất ra enzim ADH, enzim này phân hủy rượu thành một loại chất độc là acetaldehyde, sau đó một loại enzim khác sẽ khiến chất độc đó biến đổi thành một chất vô hại.

Như được công bố trên tạp chí Sinh thái Tự nhiên và Tiến hóa, kết quả là khi gen ADH bị biến đổi, nó phân hủy rượu nhanh hơn, khiến lượng chất độc acetaldehyde tích tụ nhanh hơn so với khả năng phân giải nó của cơ thể, khiến cho con người sẽ có cảm giác khó chịu sau khi chỉ uống một lượng nhỏ, từ đó sẽ khiến cho ít người uống rượu hơn.

Nghiên cứu được tiến hành bởi dự án 1000 Bộ Gen kéo dài từ năm 2008 đến 2015 này cho rằng “những phát hiện này đang dấy lên nghi vấn về cách thức phát sinh hiện tượng này, liệu đó là hiện tượng di truyền sau biến dị hay chỉ là một hiện tượng bình thường do tổ tiên di truyền lại.

Một loại enzim đang gia tăng hoạt động và khiến cơ thể có “phản ứng khó chịu” khi uống rượu.

Theo các tác giả của nghiên cứu, “chỉ có số ít di truyền gen này giữa những người châu Phi và châu Á được cho là do biến dị, còn không rõ tại sao hiện tượng này lại không phổ biến ở châu Âu và châu Mỹ”.Nhưng cho dù vậy thì nó vẫn dẫn đến những dấu hiệu mà chúng ta đã quan sát được.

Các biến thể mới của gen ADH có tác dụng chống lại việc nghiện rượu đã tăng lên ở châu Phi và châu Á trong vòng 10.000 năm trở lại đây.

Nhìn chung, điều đó cho thấy rằng gần đây, rất nhiều con đường ô-xy hóa rượu đang được lựa chọn tích cực ở cơ thể người.

Đây có thể là tin không vui cho một số người. Bên cạnh đó, gần đây có một nghiên cứu xác định rằng, uống rượu là chìa khóa để sống thọ và thậm chí có thể ngăn chặn nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Trước đó, một nghiên cứu kéo dài 30 năm được tiến hành với hơn 1.300 nam nữ giới thuộc tầng lớp trung lưu cho rằng, những người uống rượu nhiều hơn có thể sống lâu hơn và giảm được nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ lúc về già.

Nghiên cứu trước đó cho thấy những người uống rượu điều độ sống thọ hơn

Nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học California, San Diego này cho rằng, những người uống từ 1 đến 3 đơn vị rượu mỗi ngày (mỗi đơn vị rượu tương ứng với 1 lon bia nồng độ 5%, 150ml rượu vang nồng độ 12% hoặc 45ml rượu mạnh nồng độ 40%) sống lâu hơn và thường khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, những người uống rượu từ vừa phải đến nhiều (từ 5 đến 7 lần mỗi tuần) có thể sức khỏe thần kinh tốt gấp đôi so với những người không uống rượu.