Cá heo tiếp tục chết trên bờ biển ở Brazil không rõ nguyên nhân

(Dân trí) - Số lượng cá heo chết giạt vào một bờ biển ở Brazil được ước tính đã chiếm hơn 10% tổng số lượng quần thể cá heo tại khu vực này, song các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể.

Cá heo tiếp tục chết trên bờ biển ở Brazil không rõ nguyên nhân - 1

Các nhà khoa học rất bối rối trước việc hàng chục xác cá heo giạt vào một bờ biển gần Rio de Janeiro ở Brazil. Hơn 100 xác cá heo đã được tìm thấy tại Vịnh Sepetiba vào tháng trước, và chưa có ai có thể tìm ra nguyên nhân.

Những con cá heo xám không còn sức sống đã xuất hiện với tần số lên đến 4 – 5 lần một ngày kể từ giữa tháng 12, và con số gần đây chiếm hơn 10% quần thể cá heo ở đây, nơi được cho là hiện có 800 cá thể cá voi đang sinh sống.

Đó là một con số đáng lo ngại, và các nhà bảo tồn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân cái chết. Elaina Zachos đến từ National Geographic cho biết da, máu và xương cá heo đều được kiểm chứng xem có dấu vết của vi khuẩn hay vi-rút không.

Nhà sinh vật học Leonardo Flach đến từ Viện nghiên cứu Boto Cinza nói với Aicha El Hammer của Đài ABC News: “Chúng tôi chưa từng gặp phải chuyện này trước đây. Đây đúng là một bi kịch”.

“Một ngày chúng tôi tìm thấy xác những con cá heo đực và những con trưởng thành, và ngày tiếp theo là những con cái và những con non. Nhưng tất cả chúng đều gầy guộc với những tổn thương da nặng. Tôi chưa từng thấy điều gì tương tự như vậy”.

Theo Flach, đến 70 – 80% quần thể cá heo địa phương có thể chết nguyên nhân là một loại bệnh liên quan đến mầm bệnh. Đối với một trong những nơi có quần thể cá heo lớn nhất trên thế giới, thì đây đúng là sự tàn phá nặng nề.

Xác cá heo giạt vào bờ biển Brazil - Ảnh từ Viện nghiên cứu Boto Cinza.

Trong tình huống bình thường, mỗi tháng có khoảng 5 xác cá heo được phát hiện: thường là do đánh bắt quá nhiều, ô nhiễm hoặc săn bắt trộm. Vịnh này được bao quanh bởi các xưởng đóng tàu, cảng, và các khu dân cư.

Giờ Flach và các đồng sự môi trường học của anh muốn thúc bách các nhà chức trách chính thức công nhận loài cá heo này là loài nguy cấp và thực hiện các biện pháp để bảo vệ chúng.

Hiện tại loài cá heo xám này được ghi nhận là “thiếu dữ liệu” – vì cần thêm nhiều dữ liệu để đánh giá chính xác mức độ nguy cấp của loài.

Tình huống này vẫn đang tiếp tục, khi có thêm 5 xác cá heo được phát hiện tuần này, khiến tổng số cá heo chết tính từ giữa tháng 12 đã lên đến 102 cá thể. Với kết quả từ những cuộc kiểm tra xác con cá heo sẽ có vào cuối tháng này, Flach và các đồng nghiệp muốn một chỗ ở cho những con cá heo đang sinh sống trong khu vực này.

Nó sẽ mang đến một môi trường có thể kiểm soát được sự lây lan của vi khuẩn, cho phép các nhà bảo tồn giám sát cá heo. Một phần vấn đề nằm ở chỗ loài động vật có vú này thường sống thành những nhóm xã hội gần gũi.

Flach cho biết: “Chúng tôi hi vọng có thể tạo thêm áp lực lên các nhà chức trách để họ giúp chúng tôi bảo vệ cá heo. Nếu không số lượng cá heo sẽ sụt giảm rất nhanh chóng”.

Lộc Ninh (Theo Science Alert)