Bốn tên mới được chính thức đưa vào Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

(Dân trí) - Cuối cùng, Liên minh Quốc tế về Hóa học nguyên chất và ứng dụng (IUPAC) - một tổ chức có độ tuổi 100 năm – chịu trách nhiệm về bảng tuần hoàn, đã thông báo về việc chấp thuận tên của 4 nguyên tố mới.

Joe Hamilton (trái) và A. V. Ramayya – những người đã tìm thấy nguyên tố mới Tennissine đang vẽ tay bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học hồi tháng 6

Những biệt danh được gắn cho những nguyên tố nặng mới này là kết quả của một quá trình kéo dài gần một năm.

Các nguyên tố được chấp thuận tên mới 113, 115, 117 và 118 với các tên chính thức lần lượt là Nihonium, Moscovium, Tennessine và Oganesson.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tổng hợp các nguyên tố mới từ năm 2002 – 2010, tuy nhiên cho đến tháng 12/2015, Liên minh Quốc tế về Hóa học nguyên chất và ứng dụng (IUPAC) mới chính thức công nhận những khám phá này. Sau đó, trong tháng 6 năm nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra những nguyên tố siêu nặng, phản ứng cao này mới gửi đề xuất tên của những nguyên tố này tới IUPAC.

Sau thời gian chờ đợi kéo dài trong 5 tháng để công chúng có thể đưa ra thắc mắc về những nguyên tố mới này, bộ tứ đã được phê duyệt vào hôm thứ 4, chính thức lấp đầy các hộp trong bảng cơ bản nhất của hóa học.

Sau đây là 4 nguyên tố và nguồn gốc tên gọi của chúng:

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã đề xuất tên Nihonium, ký hiệu là Nh cho nguyên tố 113 từ từ Nihon trong tiếng Nhật, có nghĩa là nước Nhật.

Một nhóm các nhà khoa học từ Nga và Mỹ đã đặt tên cho nguyên tố 115, ký hiệu là Mc – lấy từ tên thành phố Moscow và nguyên tố 117, ký hiệu là Ts, lấy từ Tennessee (một tiểu bảng của Hoa Kỳ)

Nguyên tố 118 do một nhóm các nhà nghiên cứu người Nga phát hiện, được đặt tên là Oganesson, ký hiệu là Og, lấy từ tên của Yuri Oganessian.

Để phù hợp với các tiêu chuẩn của IUPAC, các nhà khoa học phát hiện ra các nguyên tố này đã đề xuất những cái tên được chấp nhận. Có một số nguyên tắc cơ bản về việc đặt tên nguyên tố: Tên phải liên quan tới một nhà khoa học, thần thoại, vật chất, thuộc tính của nguyên tố, hoặc địa danh.

Ba trong số những cái tên mới này — Tennessine (bang Tennessee), Nihonium (là một cách khác để gọi nước Nhật trong tiếng Nhật, có nghĩa là “đất nước mặt trời mọc”) và Moscovium (thành phố Moscow) đều phản ảnh địa danh có trụ sở cơ quan của các nhà khoa học. Còn Yuri Oganessian là một giáo sư về vật lý nguyên tử.

Với sự xác nhận của IUPAC, chúng ta phải nói lời từ biệt với cái tên đã từng giữ chỗ trong hàng thứ 7 của bảng tuần hoàn - Tạm biệt ununtrium.

Unutrium là tên gọi tạm thời trước đây của Nihonium.

Bốn tên mới được chính thức đưa vào Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học - 2

Nihonium là nguyên tố đầu tiên được đặt cho một cái tên có nguồn từ tiếng Nhật. Nhà hóa học Koduke Morita từ Đại học Kyushu, là trưởng nhóm nghiên cứu phát hiện ra Nihonium phát biểu “Bảng tuần hoàn là một di sản vĩ đại trong hóa học” và ông rất cảm động khi có một nguyên tố hóa học mang tên tiếng Nhật.