Bất ngờ phát hiện "siêu sự sống" có tuổi đời lên đến 50.000 năm

(Dân trí) - Các vi khuẩn có tuổi đời 50.000 năm vừa được tìm thấy nằm gọn bên trong các tinh thể khổng lồ trong các hang động ở Chihuahua, Mexico. Các vi sinh vật này, được cho là rất khác với mọi sự sống trên Trái đất, đã cho thấy một dấu hiệu khả quan về sự sống có sức chịu đựng bền bỉ trong những môi trường cực kỳ khắc nghiệt, bao gồm cả ở những hành tinh khác.

Các nhà khoa học đã khám phá ra sự sống 50.000 năm tuổi.

“Những sinh vật này vô cùng khác thường”, nhà sinh vật học Penelope Boston cho biết vào ngày 17 tháng 2 trong một cuộc họp báo tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội vì sự phát triển của khoa học Mỹ.

“Những sinh vật này không có quan hệ với bất kì giống sinh vật nào mà các nhà khoa học đã xác định”, Bà Boston, Giám độc Viện Sinh vật học NASA ở Moffett,California nói. Họ hàng gần nhất của chúng sống trong các hang động núi lửa trên khắp thế giới và trong những vùng đất núi lửa có sự phát triển mạnh về các hợp chất như Toluene (C7H8 ).

Trong 8 năm, Boston và các đồng nghiệp của bà đã nghiên cứu về vi khuẩn sống sâu bên trong chì, bạc và kẽm ở mỏ Naica. Một số vi sinh vật đã được phát hiện bị mắc kẹt trong túi chất lỏng bên trong các tinh thể canxi sulfat lớn. Phân tích cho thấy các vi khuẩn có thể đã chui rúc vào những viên nang nhỏ trong 10.000 đến 50.000 năm và có thể không hoạt động trong cả khoảng thời gian dài đó. Nhưng bà Boston nói rằng:” Chúng vẫn còn tồn tại trong một số hình dáng và có thể được tái sinh”.

Nhóm của bà đã đánh thức lại các vi khuẩn trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu nguồn gốc di truyền của chúng cũng như các mẫu vi khuẩn được tìm thấy ở những bức tường của hang động nơi mà gần khu vực của tinh thể chứa loài vi khuẩn kia”.

“Các vi sinh vật tìm thấy bên trong các tinh thể thì giống nhau nhưng lại không giống với các vi khuẩn ở các bức tường bên ngoài hang động và các khu vực lân cận”, bà Boston cho biết. Điều đó đã cho Boston và đội của bà một sự tự tin rằng các mẫu vật thì không bị ảnh hưởng bởi các loài vi sinh vật khác và tuổi thọ ước tính cho các vi sinh vật được tìm thấy là hoàn toàn chắc chắn. Đội nghiên cứu vẫn chưa công bố kết quả. Nếu được xác nhận những vi khuẩn này sẽ đại diện cho một vài nhóm sinh vật sinh sống trong điều kiện khắc nghiệt nhất hành tinh- ở độ sâu 100 đến 400 mét dưới bề mặt trái đất và chịu đựng nhiệt độ từ 45 đến 65 độ C.

“Bất kì nhóm sinh vật sống khắc nghiệt nào mà chúng ta nghiên cứu thực tế cho phép vượt xa hơn giới hạn của sự sống” Bà Boston nói.” Chúng tôi thêm nó vào danh sách các khả năng chúng ta có thể áp dụng trên những môi trường ở hành tinh khác”

Các nghiên cứu như thế này cho thấy rằng một số vi sinh vật là những sinh vật có sức chịu đựng cao, sẵn sàng biến các môi trường sống khác thành nhà của chúng. Điều này cũng là hứa hẹn cho việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Điều đó tuy vẫn còn mơ hồ, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu suy nghĩ về việc gửi tàu thăm dò đến các thế giới có khả năng sinh sống được, chẳng hạn như mặt trăng Europa của sao Mộc và mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Phát hiện của bà Boston là một lời nhắc nhở về việc các nhà khoa học ít hiểu biết về các vi sinh vật trên Trái đất như thế nào. Và điều đó có nghĩa là có rất nhiều điều chưa biết về các dạng sống có thể “đi nhờ” tàu không gian và được gửi đến các thế giới khác, bà Cassie Conley, chỉ huy tại trung tâm bảo vệ hành tinh của NASA nói.

“Nếu bạn mang một số sinh vật ở trái đất và đặt chúng ở những nơi khác, chúng có thể sẽ sống tốt” Bà Conley nói. Đó không phải là điều tuyệt vời khi nghiên cứu về những sự sống bản địa có thể có mặt ở hành tinh đó. Sự sống trên Trái đất có thể chiếm giữ và làm ô nhiễm những thế giới đó.

Thiên Hương (Theo Science News)