Bằng chứng Brexit đầu tiên: nước Anh tách khỏi đất liền

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng, căn nguyên của sự kiện Brexit đã xảy ra khoảng 450.000 năm trước. Các nhà nghiên cứu xác định rằng sự chia cắt này diễn ra trong hai giai đoạn.

Bằng chứng Brexit đầu tiên: nước Anh tách khỏi đất liền - 1

Nhóm nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu mới về địa vật lý với địa hình đáy biển để hiểu rõ hơn về lý do và thời điểm Kênh nước Anh bị ngập lụt và nước Anh bị tách khỏi lục địa châu Âu.

Các nhà khoa học giả định rằng, Kênh nước Anh đã từng là một cây cầu lục địa khô tạo bởi đá phấn và bị cắt xẻ bởi các con suối. Khoảng 450.000 năm trước, nước tràn ra từ một hồ băng bắt đầu lấp đầy kênh này. Một trận lũ lụt nghiêm trọng đã hoàn tất công việc này. Cuối cùng, mực nước biển dâng lên đã ngay lập tức che phủ con kênh.

Những hình ảnh mới về đáy biển của Kênh nước Anh đã cho thấy sự hiện diện của một hệ thống thung lũng với những dấu vết của lỗ trũng và khe suối do trận lụt để lại. Tuy nhiên, dấu hiệu đá phấn cổ xưa cho thấy cây cầu này đã không tồn tại lâu. Thác nước đã để lại các vết lõm trong lớp đá nền – những vết lõm này có thể xác định bằng hệ thống siêu âm.

Đồng tác giả của nghiên cứu - Jenny Collier, nhà khoa học tại trường Imperial College London - cho biết: “chúng tôi vẫn chưa chắc chắn về lý do hồ băng trước kia lại tràn ra ngoài. Có lẽ một phần của tảng băng đã bị vỡ ra, sụp xuống hồ và đột ngột gây ra một trận sóng mở đường cho nước chảy xuống khe đá phấn”

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự chảy tràn đầu tiên này – có khả năng do các mảnh vỡ của sông băng gây ra – đã được nối tiếp bởi hàng loạt các trận lụt. Nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả này trên tạp chí Nature Communications.

“Sự tan vỡ của cây cầu lục địa giữa Dover (Anh) và Calais (Pháp) là một trong những sự kiện quan trọng nhất của lịch sử nước Anh, giúp định hình bản sắc của đảo quốc này cho đến tận ngày nay. Khi kỷ băng hà kết thúc và mực nước biển dâng lên, nước Anh đã bị mất đi liên kết vật lý với đất liền. Nếu không có sự chia lìa này, nước Anh vẫn còn là một phần của châu Âu”.

Anh Thư (Theo Upi)