Bạn có đang rửa tay đúng cách?

(Dân trí) - Rửa tay là biện pháp chắc chắn để loại bỏ đi các vi khuẩn có hại. Nhưng liệu chỉ có 1 cách rửa tay duy nhất?

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Anh quốc đã thực hiện một nghiên cứu về phương pháp rửa tay. Kết quả nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí Kiểm soát nhiễm khuẩn và Dịch tễ học Bệnh viện.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh hai phương pháp rửa tay: một phương pháp 6 bước do WHO đưa ra và phương pháp rửa tay 3 bước do Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh dịch tại Mỹ hướng dẫn. Sự khác nhau chủ yếu giữa hai phương pháp là cách kỳ cọ bàn tay.

Ảnh: Sarah Laval

Phương pháp rửa tay 3 bước là “rửa tay bằng chất cồn” – một loại dung dịch vệ sinh có thể được dùng thay thế cho xà phòng – đó là cho chất rửa vào lòng bàn tay, xoa hai tay vào nhau rồi chà lên khắp bề mặt, lòng và mu bàn tay cho đến khi tay khô.

Phương pháp rửa tay 6 bước, bắt đầu đi từ hai lòng bàn tay, xoa ngón cái và các kẽ tay, sử dụng xà phòng hoặc nước rửa tay có cồn. Phương pháp này thường tiêu tốn trung bình 42,5 giây trong khi phương pháp 3 bước chỉ mất 35 giây.

Rửa tay, đặc biệt quan trọng trong môi trường bệnh viện để loại bỏ vi khuẩn. Để đánh giá tính hiệu quả của 2 phương pháp này, các nhà nghiên cứu đã quan sát

hành vi rửa tay của 42 bác sĩ và 78 y tá tại bệnh viện Glasgow, Scotland. Một nửa trong số đó rửa tay theo phương pháp 3 bước và nửa còn lại rửa theo phương pháp 6 bước.

Sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu từ tay các bác sĩ và y tá để kiểm tra lượng vi khuẩn còn lại. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp rửa tay 6 bước theo hướng dẫn của WHO làm giảm nhiều vi khuẩn hơn hẳn phương pháp 3 bước. Cụ thể, những người rửa tay theo phương pháp 6 bước loại bỏ được 21% vi khuẩn trong khi nhóm còn lại chỉ loại bỏ được 6% vi khuẩn.

Và dưới đây là 6 bước rửa tay được WHO khuyến cáo:

- Làm ướt tay bằng nước

- Xoa xà phòng khắp bàn tay

- Chà hai lòng bàn tay vào nhau