Thanh Hóa: 1 năm xử phạt hơn 24 tỉ đồng lỗi vi phạm xe quá tải

(Dân trí) - Trong năm 2017, lực lượng Thanh tra giao thông- Sở GTVT và Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản xử lý hơn 5 nghìn trường hợp xe vi phạm tải trọng và kích thước thành thùng, tước giấy phép lái xe gần 1 nghìn trường hợp, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước gần 24 tỉ đồng.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, trong năm 2017 lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) – Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản xử lý hơn 5.200 trường hợp xe vi phạm tải trọng và kích thước thành thùng (trong đó vi phạm tải trọng khoảng 4.000 trường hợp), tước giấy phép lái xe 937 trường hợp, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước gần 24 tỉ đồng.

Việc xử lý xe quá tải còn gặp khó khăn khi các đối tượng luôn tìm cách tránh né, chống đối, dùng các mối quan hệ để tác động.
Việc xử lý xe quá tải còn gặp khó khăn khi các đối tượng luôn tìm cách tránh né, chống đối, dùng các mối quan hệ để tác động.

Cụ thể: Sở GTVT xử lý 54/58 doanh nghiệp; lập biên bản 115 trường hợp, xử phạt 320 triệu đồng; Kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay: lập biên bản 216 trường hợp, tước GPLX 105 trường hợp, xử phạt 2.150.000.000đ; Kiểm soát tải trọng tại Trạm KTTTXLĐ: Lập biên bản 35 trường hợp, xử phạt 483.600.000đ.

Công an tỉnh Thanh Hóa: Lập biên bản 4.719 trường hợp (trong đó, vi phạm quá tải trọng 3.965 trường hợp; vi phạm kích thước 754 trường hợp). Phạt tiền 20.942.000.000đ, tước GPLX 832 trường hợp, tạm giữ 102 phương tiện, hạ tải 7280 tấn.

Báo cáo cho biết, dù lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã rất quyết liệt trong việc xử lý xe quá tải, thiết lập trạm cân tải trọng lưu động và sắm cân xách tay cho lực lượng TTGT, Công an các huyện, tuy nhiên tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Việc xử lý xe quá tải còn gặp khó khăn khi các đối tượng luôn tìm cách tránh né, chống đối, dùng các mối quan hệ để tác động. Đặc biệt, tại một số địa phương có tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý, dù có cân xách tay nhưng hoạt động không hiệu quả…

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, thanh tra viên thuộc thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ còn mỏng, thẩm quyền của thanh tra giao thông còn hạn chế, hiệu lực còn yếu. Vẫn còn 10/27 huyện chưa được cấp cân tải trọng xách tay như Quan Sơn, Mường Lát, Cẩm Thủy, Thường Xuân, Lang Chánh…

Từ đó, UBND tỉnh Thanh Hóa có đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải tiếp tục ban hành kế hoạch liên ngành kiểm soát tải trọng từ năm 2018-2020 nhằm chấm dứt triệt để tình trạng xe quá tải.

Bình Minh