“Thủy triều đỏ” vào đề thi môn Sinh học

(Dân trí) - Cụm từ “thủy triều đỏ” đang nóng lên sau vụ cá chết ở biển miền Trung. Để hiểu rõ hơn về cụm từ này, một giáo viên Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội đã ra bộ đề thi về “thủy triều đỏ”.

Cụ thể, bộ đề có cụm từ "hot" vừa được đưa ra cho học sinh lớp 10, Trường THPT chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội gồm 10 câu hỏi có liên quan đến "thủy triều đỏ":

Đề thi được thạc sỹ Công chia sẻ trên trang cá nhân
Đề thi được thạc sỹ Công chia sẻ trên trang cá nhân

Đáp án: 1A – 2B – 3D – 4B – 5C – 6A – 7B – 8C – 9C – 10A

Được biết, "thủy triều đỏ" là cụm từ "hot", được xuất hiện trên truyền thông sau vụ cá chết ở biển miền Trung. Người ra bộ đề liên quan đến cụm từ này là thạc sỹ Nguyễn Thành Công (giáo viên môn Sinh, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội).

Thầy giáo cũng đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân về bộ đề này để nhiều người được biết. Chỉ sau một thời gian ngắn, bộ đề đã nhận được gần 40 lượt chia sẻ và hàng trăm lượt thích của độc giả.

Thầy Công cho rằng, nếu là học sinh bình thường chỉ học trong sách giáo khoa thì chỉ trả lời được 50-60%. Có những câu đòi hỏi các em phải tìm hiểu thêm kiến thức ngoài sách giáo khoa. Nhiều em cũng chia sẻ trên trang cá nhân của giáo viên này, cho biết mình chỉ làm được khoảng 7/10 số câu hỏi đề thi đã đưa ra. "Thế là quá siêu rồi", thầy Công dí dỏm động viên học sinh.

Nguyễn Duy, một học sinh THPT ở Hà Nội nhận xét, thông thường chỉ có các đề thi liên quan đến các môn xã hội mới đưa yếu tố thời sự nóng bỏng vào đề thi, còn đối với đề thi các môn khoa học tự nhiên ít hơn. Vì thế, nhiều em tỏ ra khá thích thú và chia sẻ để làm thử.

Trước đó, nhiều vấn đề nóng của xã hội, một số ngôi sao ca nhạc, vận động viên nổi tiếng, thậm chí cả những bộ phim "hot" theo trào lưu "hot teen" của Hàn Quốc cũng được đưa vào đề thi...

Theo một số giáo viên, chuyên gia tâm lý, ra đề thi kiểu mới là cần thiết, tuy nhiên phải lựa chọn sự kiện. TS Tùng Lâm (Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội) cho rằng, lâu nay học sinh đang học mà không gắn với thực tiễn đời sống. Vì vậy, việc thay đổi trong đề thi, hướng đến đời sống nhiều hơn trong vài ba năm trở lại đây được rất nhiều người đón nhận và đồng tình.

Ông Lưu Quốc Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai cũng nhận xét, với các đề thi ngoại ngữ, việc giáo viên ra đề đưa kiến thức đời sống, kiến thức xã hội vào một vài câu hỏi là phù hợp. Tuy nhiên, ở một số đề thi môn Văn hoặc môn xã hội khác, trong những kì thi quan trọng, nếu sử dụng các hình ảnh hoặc vấn đề thiếu chọn lọc sẽ khiến đề thi hơi xô bồ và thiếu tính nghiêm túc.

Mỹ Hà

(Email:myha@dantri.com.vn)