Sai sót SGK:

Tác giả và Hội đồng thẩm định phải chịu trách nhiệm

(Dân trí) - Sách giáo khoa lớp 10 phân ban vừa phát hành đã phát hiện ra <a href="http://dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2006/8/133979.vip">những sai sót “chết người ”.</a> Những lỗi sai sót đáng kể đó lại ở khâu biên soạn. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ THPT, Bộ GD-ĐT về vấn đề này.

Trong SGK Ngữ văn lớp 10 dành cho giáo viên vừa phát hành đã phát hiện ra khá nhiều lỗi, nhận xét của ông về những lỗi sai này như thế nào?

 

SGK là của một tập thể tác giả do Bộ chọn, đã có quá trình chọn và thẩm định rồi mới được phát hành chính thức. Việc nhận xét về SGK chỗ nào tốt, chỗ nào chưa tốt, chỗ nào đúng, chỗ nào có vấn đề thì cần qua trải nghiệm, có thể là một năm, hai năm nhưng cũng có thể là nhiều năm.

 

Những ý kiến được nêu xung quanh sách thì chúng tôi sẽ rất chú ý lắng nghe, nhưng còn để khẳng định đúng hay không đúng thì cần phải chờ một quá trình xem xét. 

 

Được biết, trong sách hướng dẫn giáo viên dạy thì phải kết hợp tích hợp các môn khác vào giảng dạy. Ví dụ bài “Đại cáo bình Ngô” đã hướng dẫn giáo viên tích hợp với giáo dục môi trường và đã dẫn đến sai sót như trên. Vậy, theo ông, tích hợp trong giảng dạy là như thế nào?

 

Tích hợp là một nguyên tắc, một phương châm hành động khi hướng dẫn thực hiện chương trình. Còn thực hiện như thế nào thì lại tuỳ vào năng lực của người khai thác và đặc trưng của bộ môn. Ví dụ như có môn có thể dễ dàng tích hợp như giáo dục công dân, nhưng có những môn rất khó làm việc đó.

 

Phương châm hành động tích hợp là đúng và khoa học, nhưng vận dụng nó như thế nào là tuỳ thuộc vào người vận dụng. Tích hợp khiên cưỡng mà dẫn đến giảm bớt tính thuyết phục thì không được. Tích hợp còn phụ thuộc vào năng lực của giáo viên cũng như người biên soạn.

 

Theo phản ánh của người biên soạn sách thì Bộ cho thời gian viết và biên soạn sách quá ngắn, không đủ nên dẫn đến những sai sót trên?

 

Mọi quy định về thời gian đều xuất phát từ yêu cầu của công việc. Thời gian không bao giờ là đủ. Nhiều người cũng nói với tôi rằng thời gian như thế quá eo hẹp nhưng tôi xin nói rằng việc bố trí như thế đã có sự thoả thuận. Phía Bộ không thể áp đặt được chuyện này.

 

Hội đồng thẩm định lẫn tác giả đều đã đồng ý và thấy có thể làm được thì người ta mới đồng ý làm. Không ai nhận làm một công việc khi thấy mình không thể làm được. Khi đã chấp nhận thì có nghĩa là họ phải tự thu xếp về mặt thời gian.

 

Vậy, những sai sót đó thì Bộ sẽ chỉnh sửa như thế nào khi năm học mới sắp đến?

 

Qua các ý kiến, phát hiện này, các bộ phận chuyên môn sẽ phải có trách nhiệm tập hợp lại, sau đó chuyển cho người biên soạn sách và Hội đồng thẩm định. Nếu các ý kiến tại Hội đồng thẩm định vẫn chưa thống nhất thì có thể đưa lên Hội đồng bộ môn.

 

Những gì kết luận là không phù hợp thì sẽ phải sửa chữa và có sự điều chỉnh từ phía người sử dụng. Bởi những cuốn sách này vòng đời của nó chỉ là một năm, sang năm chúng tôi đều phải hoàn chỉnh lại hết. 

 

Vậy theo ông, những lỗi này thì ai là người chịu trách nhiệm?

 

Hội đồng thẩm định có trách nhiệm xem xét, góp ý trở lại với tác giả về tài liệu đó. Những chỗ nào còn lỗi thì tác giả và Hội đồng thẩm định đều phải chịu trách nhiệm.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Minh Hạnh

(Thực hiện)