Lợi ích của việc trò “chấm điểm” Thầy ở Bỉ

(Dân trí) -Việc trò “chấm điểm” thầy là việc làm diễn ra bình thường ở Đại học Liège (Bỉ) từ hơn 20 năm nay và đem lại nhiều mặt tích cực đối với cả Thầy và trò

Bảng điều tra không có ghi tên, mỗi sinh viên cho điểm từ 1  (kém nhất) đến 5  (tốt nhất) cho khoảng  50 mục khác nhau đi từ những chi tiết khái quát và cụ thể như tôn trọng giờ giấc, in và phát giáo trình kịp thời hay không, dụng cụ giảng dạy, ... cho đến những chi tiết phê bình nội dung của môn học (Giáo dục Đại học ở Bỉ không có chương trình bó buộc, mỗi giáo sư tự do trong môn dạy của mình), phương pháp sư phạm, tổ chức bài tập ứng dụng,... kể cả những câu hỏi rất cá nhân về sự đam mê hay tận tụy cũa giáo sư, ... Ngoài những câu hỏi thuần về số lượng ấy, sinh viên, cuối bảng điều tra, còn có chỗ để thêm ý kiến, phê bình cá nhân (câu hỏi mở, trả lời tự do).

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Tất cả những bảng chấm điểm của sinh viên sẽ được khai thác và tổng kết như một cuộc điều tra xã hội học. Mỗi giáo sư sẽ nhận được bảng đúc kết cho cá nhân của mình đồng thời một bảng đúc kết trung bình của tất cả các giáo sư môn học cùng khoa. Như thế mỗi giáo sư có thể biết là cá nhân mình “trên” hay “dưới” trung bình.

 

Nhưng sau đó không có một chế tài hình phạt hay khen thưởng nào hết. Các giáo sư tùy theo lương tâm của mình mà thay đổi hay không với những phê bình đánh giá của sinh viên. Tuy nhiên phải nói thêm là các bảng đánh giá như thế là một phần thưởng tinh thần rất lớn cho các giáo sư các môn được sinh viên ái mộ. Phần đông những giáo sư khác đều tiếp thu phê bình để những bài giãng cá nhân trả lời được những chờ đợi của sinh viên  -  học và dạy học là hai vế của hai người đi cùng đường và cùng nhắm một chủ đích chung (đào tạo và học chuyên khoa chuyên ngành).

Ngoài ra, đại diện của sinh viên, mỗi tháng, đều tham gia kỳ họp của hội đồng giáo sư phân khoa hầu giải quyết những vấn đề liên hệ đến đời sống của phân khoa.

Mỗi phân khoa đều có bộ phận chuyên về phương pháp sư phạm, là chỗ tựa cho các giáo sư, giảng viên nếu họ cần, nhưng không áp đặt.

 

Giáo sư Đại học, ngày xưa ở Bỉ được bổ nhiệm cho cả đời nhưng hiện nay chỉ được bổ nhiệm cho 5 năm, sau đó gia hạn. Trường hợp một giáo sư không được tái bổ nhiệm vì bị sinh viên phê bình khắt khe rất hiếm hoi, có thể nói là hầu như không xảy ra.

 

Nguyễn huỳnh Mai huynhmai@poirier.be

 

LTS Dân trí - Qua bài viết ngắn trên đây, có thể thấy khá rõ nền giáo dục đại học ở Bỉ đã thực hiện dân chủ đối với sinh viên cũng như trao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm đối với các giáo sư và giảng viên đại học như thế nào.

 

Cũng có thể nói đó là cách quản lý giáo dục đại học khá cởi mở, tạo cơ hội cho sinh viên đóng góp ý kiến đối với Thầy và đề đạt nguyện vọng của mình cũng như tạo cơ hội cho Thầy được lựa chọn cả nội dung giáo trình và phương pháp giảng dạy sao cho có hiệu quả nhất. Qua đó, có thể rút ra những kinh nghiệm thiết thực đối với cách quản lý nền giáo dục đại học nước ta .

Dòng sự kiện: Trò "chấm điểm" Thầy