Kết quả thi ĐH của thí sinh năm nay sẽ thế nào?

(Dân trí) - Năm 2005 và 2006, kết quả thi ĐH của thí sinh đã có những biến đổi rất khác. Nếu như năm 2005, có tới gần 32% thí sinh đạt kết quả từ 15 điểm trở lên thì năm 2006, tỷ lệ này chỉ còn khoảng 20%, giảm hơn 10%, tương đương với khoảng 100 nghìn thí sinh.

Tuy số học sinh đạt điểm trung bình năm 2006 thấp hơn năm 2005 nhưng số thí sinh đạt điểm tối đa và số thí sinh đạt kết quả thi trên 24 điểm của năm 2006 lại vượt trội so với năm 2005. 

Vậy, kết quả thi của thí sinh năm nay liệu có theo xu hướng của năm 2006? Kết quả thi của thí sinh sẽ có những sự phân cấp rất rõ nét như trong năm 2006 hay sẽ giống như kết quả thi của thí sinh năm 2005? 

Theo các thống kê của Bộ GD-ĐT thì kết quả thí ĐH của thí sinh đã càng ngày càng cao hơn trong 3 năm liên tục: Năm 2002 có 13,3% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên. Năm 2003 có 13,72% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên. Năm 2004, số thí sinh đạt điểm trên trung bình lên tới 19,81%. 

Nhận xét về điều này, Bộ GD-ĐT cho rằng kết quả thi của thí sinh cao lên chủ yếu do nội dung đề thi ĐH tiệm cận gần hơn với đề thi tốt nghiệp THPT chứ không phải do chất lượng thí sinh cao hơn. 

Tuy nhiên, đang tăng đều giữa 3 năm, kết quả thi của thí sinh năm 2006 lại đột nhiên giảm  so với năm 2005. Nguyên nhân chính là vì đề thi ĐH năm 2006 có sự thay đổi với đề thi năm 2005 về cấu trúc khi phải “gánh” nhiệm vụ chia ranh giới giữa phân ban và không phân ban. Năm 2006 cũng là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm với môn Ngoại ngữ. 

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2007, sẽ tiếp tục có thêm 3 môn áp dụng hình thức thi trắc nghiệm là Vật lý, Hoá học và Sinh học. Đề thi ĐH năm 2007 cũng sẽ tiếp tục có ranh giới giữa phân ban và không phân ban. 

Về 4 môn thi trắc trắc nghiệm, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết kết quả thi của thí sinh không thể bị “kéo” xuống vì hình thức thi này mà thậm chí sẽ khiến kết quả thi thi có phần cao hơn. Khi thi trắc nghiệm, những thí sinh đã nắm vững kiến thức có thể dễ dàng có cơ hội đạt được điểm cao hơn hình thức thi tự luận nhiều lần.

Kết quả thi ĐH của thí sinh khối A và khối B (là những khối áp dụng tới 2 môn trắc nghiệm trong tổng số 3 môn thi) vì thế sẽ cao hơn. 

Mặt khác, năm 2007 cũng là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 cho số thí sinh bị trượt trong lần 1 do ngành sẽ siết chặt đến mức cao nhất để những thí sinh nếu không thuộc dạng học lực trung bình thì sẽ không thể tốt nghiệp. Theo thống kê sơ bộ của Thanh tra Bộ GD-ĐT, hết học kỳ 1 năm học 2006-2007, đã có khoảng 30% học sinh THPT trên toàn quốc rơi vào tình trạng học lực yếu kém và theo thông lệ, con số này còn tăng hơn nhiều ở học kỳ 2. Như vậy, dự báo sẽ có ít nhất 30% học sinh THPT sẽ trượt tốt nghiệp, tương đương với gần 300 nghìn thí sinh. 

Gần 700 nghìn thí sinh THPT sẽ được dự thi ĐH năm nay sẽ là những thí sinh có mặt bằng học lực tương đối đều nhau và chính điều này sẽ là một yếu tố quyết định đưa kết quả thi ĐH của thí sinh lên cao hơn.  

Theo những căn cứ trên thì kết quả thi ĐH của thí sinh năm nay sẽ cao hơn. Sự phân cấp về kết quả thi của thí sinh tuy vẫn rõ nét nhưng số thí sinh đạt tổng điểm 15 sẽ nhiều hơn năm 2006. Trong khi số thí sinh dự thi ĐH lại chỉ xấp xỉ, thậm chí thấp hơn năm trước (do số thí sinh bị trượt tốt nghiệp năm nay sẽ nhiều gấp 3 lần năm trước), cùng đó, số chỉ tiêu của các trường ĐH đều tăng lên thì cơ hội vào ĐH cho thí sinh năm nay sẽ hơn năm trước rất nhiều lần, đặc biệt, là cơ hội đối với những thí sinh chỉ có mức điểm chuẩn tương đương mức sàn. 

M.M